ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาชุดฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง มาตราตัวสะกดแสนสนุก
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางสาวชัชดาพร ปานโหน่ง
ปีที่วิจัย 2560
สังกัด โรงเรียนบ้านคลองบง อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 3
บทคัดย่อ
รายงานในการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ คือ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง มาตราตัวสะกดแสนสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง มาตราตัวสะกดแสนสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง มาตราตัวสะกดแสนสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
การศึกษาในครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบกึ่งทดลอง รูปแบบการวิจัยมีกลุ่มตัวอย่างเดียว
มีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One-group pretest and posttest design) กลุ่มตัวอย่าง
ที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ของโรงเรียนบ้านคลองบง อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 3
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 10 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) ชุดฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง มาตราตัวสะกดแสนสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 9 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้
เรื่อง มาตราตัวสะกดแสนสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 18 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง มาตราตัวสะกดแสนสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
จำนวน 20 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ
การวิเคราะห์ข้อมูล โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2) หาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้สถิติค่าที (t - test) แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง มาตราตัวสะกดแสนสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.57/84.50 ซึ่งถือว่าเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง มาตราตัวสะกดแสนสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง มาตราตัวสะกดแสนสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด
( = 4.50, S.D. = 0.50)