|
Advertisement
|
ชื่อผลงาน การพัฒนาผลการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านปางขุม โดยการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ
ผู้วิจัย นายสมยศ เรือนคำมูล
ปีที่วิจัย 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การคูณ กลุ่มสาระ การเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 2) เปรียบเทียบผลการเรียนรู้ ระหว่างก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การคูณ
กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านปางขุม อำเภอสะเมิง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 7 คน ดำเนินการทดลองโดยใช้แบบแผนการทดลองแบบ One Group Pretest-Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การคูณ จำนวน 14 แผนใช้เวลาจัดกิจกรรมแผนละ 1 ชั่วโมง รวม 14 ชั่วโมง แบบฝึกทักษะ เรื่อง การคูณ จำนวน 14 ชุด แบบทดสอบท้ายแบบฝึกทักษะ จำนวน 14 ชุด ชุดละ 10 คะแนน แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้ แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ 20 คะแนน มีค่าความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง .20-.80 และค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (r) ตั้งแต่ .20-1.00 และแบบอัตนัย 5 ข้อ ข้อละ 4 คะแนน รวม 20 คะแนน รวมคะแนนจากแบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้ ทั้งสิ้น 40 คะแนน และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านปางขุม ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การคูณ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scales) 5 ระดับ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบความแตกต่างของคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วย t-test (Dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะ เรื่อง การคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 76.33/78.47
2. ผลการเรียนรู้ เรื่อง การคูณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน เท่ากับ 30.10 คิดเป็นร้อยละ 75.25 คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน เท่ากับ 16.14 คิดเป็นร้อยละ 41.00 มีผลการพัฒนาโดยเฉลี่ย เท่ากับ 11.09 คิดเป็นร้อยละ 29.75
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การคูณ อยู่ในระดับ ความพึงพอใจมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.54
|
โพสต์โดย สมยศ เรือนคำมูล : [14 ก.พ. 2561 เวลา 06:49 น.] อ่าน [64226] ไอพี : 171.4.249.167
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 1,662 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 34,708 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,101 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 31,859 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 47,779 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 159,955 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,507 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,768 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 1,011 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,681 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,011 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 92,120 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,536 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,910 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,821 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 20,642 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,723 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 27,080 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,150 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 49,971 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|