ชื่อเรื่อง รายงานการสร้างหนังสือภาพคำกลอน ชุดสร้างเสริมพัฒนาการทางภาษาของเด็ก ปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนสาธิตเทศบาลนครระยอง(วัดตรีรัตนาราม)
จังหวัดระยอง
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวกุลรภัส กีรติภาสกรกุล
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2559
บทคัดย่อ
รายงานการสร้างหนังสือภาพคำกลอน ชุดสร้างเสริมพัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างหนังสือภาพคำกลอน ชุดสร้างเสริมพัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของหนังสือภาพคำกลอน ชุดสร้างเสริมพัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 และเพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการทางภาษาก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่เรียนด้วยหนังสือภาพคำกลอน ชุดสร้างเสริมพัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัย
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนสาธิตเทศบาลนครระยอง(วัดตรีรัตนาราม) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 27 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (simple random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ หนังสือภาพคำกลอน ชุดสร้างเสริมพัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 10 เล่ม และแบบทดสอบวัดพัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 10 ข้อ เป็นแบบวัดเชิงรูปภาพ (Non Verbal test) มีตัวเลือก 3 ตัวเลือก สถิติที่ใช้ คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยการทดสอบค่าที (t-test Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสือภาพคำกลอน ชุดสร้างเสริมพัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.17/85.19 ซึ่งสูงกว่าตามเกณฑ์ 80/80
ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของหนังสือภาพคำกลอน ชุดสร้างเสริมพัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.6969 หมายความว่า นักเรียนมีพัฒนาการทางภาษาเพิ่มขึ้นร้อยละ 69.69 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ด้วยหนังสือภาพ
คำกลอน ชุดสร้างเสริมพัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัย มีพัฒนาการทางภาษาหลังการทดลอง
สูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01