ชื่อเรื่อง การพัฒนาการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานเพื่อพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการศึกษาของโรงเรียนกุงเจริญพิทยาคม
ผู้วิจัย นายรักสันติ์ ยางธิสาร
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานเพื่อพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการศึกษาของโรงเรียนกุงเจริญพิทยาคม 2) เพื่อพัฒนาการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานเพื่อพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการศึกษาของโรงเรียนกุงเจริญพิทยาคม 3) เพื่อทดลองใช้การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานเพื่อพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการศึกษาของโรงเรียนกุงเจริญพิทยาคม 4) เพื่อประเมินผลการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานเพื่อพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการศึกษาของโรงเรียนกุงเจริญพิทยาคม กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ ได้แก่ ครูและผู้บริหาร จำนวน 62 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 14 คน กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียน จำนวน 258 คน ผู้ปกครอง จำนวน 258 คนโดยมีวิธีดำเนินการวิจัย เป็น 4 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาข้อมูลพื้นฐาน ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนาการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน และขั้นตอนที่ 4 ประเมินผลการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามเกี่ยวกับการพัฒนาการบริหาร ที่ใช้โรงเรียนเป็นฐาน และแบบสอบถามปลายเปิดเกี่ยวกับข้อเสนอแนะ แนวทางพัฒนา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้
1. สรุปผลการศึกษาสภาพปัจจุบัน และความต้องการในการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในภาพรวม 6 ด้าน พบว่า ทุกด้านมีการดำเนินการอยู่ในระดับ มาก เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้ดังนี้ ด้านการมีภาวะผู้นำแบบเกื้อหนุน ด้านการบริหารตนเอง ด้านการพัฒนาทั้งระบบ ด้านความรับผิดชอบ ที่ตรวจสอบได้ ด้านการบริหารแบบมีส่วนร่วม และด้านการกระจายอำนาจ
ส่วนสภาพความต้องการดำเนินการในภาพรวมทุกด้าน พบว่า มีความต้องการอยู่ในระดับ มากที่สุด เมื่อพิจารณาในรายด้าน พบว่า ทุกด้านมีความต้องการอยู่ในระดับ มากที่สุด เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้ดังนี้ ด้านการบริหารแบบมีส่วนร่วม ด้านความรับผิดชอบที่ตรวจสอบได้ ด้านการกระจายอำนาจ ด้านการมีภาวะผู้นำแบบเกื้อหนุน ด้านการพัฒนาทั้งระบบ และด้านการบริหารตนเอง
2. สรุปผลพัฒนาการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานเพื่อพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการศึกษาของโรงเรียนกุงเจริญพิทยาคม ประกอบด้วย 6 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 ส่วนนำ ประกอบด้วย วัตถุประสงค์ แนวคิด และหลักการของการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ส่วนที่ 2 องค์ประกอบของการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ คือ สภาพแวดล้อมภายนอก ปัจจัยป้อนเข้า กระบวนการ ผลผลิต/ผลลัพธ์ และข้อมูลป้อนกลับ ส่วนที่ 3 แนวทางการนำการบริหาร โดยใช้โรงเรียนเป็นฐานไปใช้ ส่วนที่ 4 การประเมินผล และส่วนที่ 5 เงื่อนไขความสำเร็จ
3. สรุปผลการทดลองใช้การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานเพื่อพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการศึกษาของโรงเรียนกุงเจริญพิทยาคมโดยสรุปผลได้ดังนี้
3.1 ผลการพัฒนาการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน พบว่า โดยภาพรวมการพัฒนา อยู่ในระดับ มากที่สุด (x̄ = 4.72 , S.D. = 0.46)
3.2 ผลการประเมินคุณภาพการบริหารจัดการศึกษา ตามเกณฑ์ประเมินสถานศึกษา เพื่อรับรางวัลพระราชทาน ร้อยละ 80 พบว่า ผลการประเมินโดยภาพรวม ได้ร้อยละ 88.94 ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 80
4. สรุปผลประเมินผลการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานเพื่อพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการศึกษาของโรงเรียนกุงเจริญพิทยาคม โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด (x̄ = 4.51 , S.D. = 0.51) ถือว่าผ่านเกณฑ์การประเมิน