|
|
การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค Cooperative Learning โดยใช้ แบบฝึกทักษะ เรื่อง มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นแนวทางการจัดการเรียนรู้รูปแบบหนึ่งที่มีความเหมาะสมสอดคล้องกับความต้องการ และความสนใจของนักเรียน เนื่องจากนักเรียนได้พัฒนาความสามารถในการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุขและส่งผลให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ จึงมีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง มาตราตัวสะกด โดยการเรียนแบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค Cooperative Learning กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะเรื่อง มาตราตัวสะกด โดยการเรียนแบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค Cooperative Learning กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ของโรงเรียนเทศบาล ๒ วัดโพธิ์ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลบางคล้า จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียนจำนวน 22 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง มาตราตัวสะกด โดยการเรียนแบบ กลุ่มร่วมมือเทคนิค Cooperative Learning กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 15 แผน ที่ผู้รายงานค้นคว้าพัฒนาขึ้น แบบฝึกทักษะ เรื่อง มาตราตัวสะกด โดยการเรียนแบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค Cooperative Learning กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 15 เล่ม และแบบทดสอบย่อยท้ายแบบฝึกทักษะจำนวน 15 เล่ม เล่มละ 10 ข้อ ที่ผู้รายงานค้นคว้าพัฒนาขึ้น และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง มาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้รายงานค้นคว้าพัฒนาขึ้นซึ่งเป็นข้อสอบ แบบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่าย (P) 0.29 ถึง 0.74 และค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.26 ถึง 0.69 สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. แบบฝึกทักษะ เรื่อง มาตราตัวสะกด โดยการเรียนแบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค Cooperative Learning กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 86.85/88.64 ซึ่ง สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ เรื่อง มาตราตัวสะกด โดยการเรียนแบบกลุ่ม ร่วมมือเทคนิค Cooperative Learning กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เท่ากับ 0.7761 หมายความว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 77.61
3. ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ของแบบฝึกทักษะ เรื่อง มาตราตัวสะกด โดยการเรียนแบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค Cooperative Learning กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 5 ทำให้นักเรียนมีการพัฒนาความสามารถด้านการอ่านและการเขียนมาตราตัวสะกดเพิ่มขึ้น นักเรียนสามารถพัฒนาทักษะด้านการอ่าน การเขียนมาตราตัวสะกดได้ดีขึ้น สังเกต ได้จากการทำกิจกรรมของนักเรียนและการตอบคำถามและโต้ตอบคำถามในชั้นเรียน ผลงาน ที่สร้างสรรค์ขึ้นจากความร่วมมือของสมาชิกในกลุ่ม การปฏิบัติกิจกรรมกลุ่มเป็นการช่วยเหลือเพื่อนนักเรียนกลุ่มอ่อนให้สามารถอ่านและเขียนคำในมาตราตัวสะกดได้ถูกต้อง และคะแนนทดสอบวัดผล สัมฤทธิ์ทางการเรียนได้ดีขึ้น นักเรียนมีความสุขกับการปฏิบัติกิจกรรมร่วมกัน มีความสนุกสนานที่ลงมือช่วยทำกิจกรรม ส่วนนักเรียนกลุ่มเก่งและปานกลางเมื่อฝึกและช่วยเหลือเพื่อนในกลุ่มสามารถพัฒนาการอ่านและเขียนคำในมาตราตัวสะกดของตนเองได้ดียิ่งขึ้นเช่นกัน
โดยสรุปการพัฒนาและทดลองใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง มาตราตัวสะกด โดยการเรียน แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค Cooperative Learning กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 ทำให้นักเรียนมีการพัฒนาความสามารถด้านการอ่านและการเขียนมาตราตัวสะกดเพิ่มขึ้น นักเรียนสามารถพัฒนาทักษะด้านการอ่าน การเขียนมาตราตัวสะกดได้ดีขึ้น สังเกตได้จาก การทำกิจกรรมของนักเรียนและการตอบคำถามและโต้ตอบคำถามในชั้นเรียน ผลงานที่สร้างสรรค์ขึ้นจากความร่วมมือของกลุ่มในสมาชิก การปฏิบัติกิจกรรมกลุ่มเป็นการช่วยเหลือเพื่อนนักเรียนกลุ่มอ่อนให้สามารถอ่านและเขียนคำในมาตราตัวสะกดได้ถูกต้อง และคะแนนทดสอบวัดผล สัมฤทธิ์ทางการเรียนได้ดีขึ้น นักเรียนมีความสุขกับการปฏิบัติกิจกรรมร่วมกันมีความสนุกสนาน ที่ลงมือช่วยทำกิจกรรม ส่วนนักเรียนกลุ่มเก่งและปานกลางเมื่อฝึกและช่วยเหลือเพื่อนในกลุ่มสามารถพัฒนาการอ่านและเขียนคำในมาตราตัวสะกดของตนเองได้ดียิ่งขึ้นเช่นกัน
|
โพสต์โดย ิbellygirl : [26 ก.พ. 2561 เวลา 05:30 น.] อ่าน [4140] ไอพี : 223.204.240.229
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 32,330 ครั้ง ![jobsDB เผย 10 สายงานที่มีเงินเดือนมากที่สุด jobsDB เผย 10 สายงานที่มีเงินเดือนมากที่สุด](news_pic/p72754900642.jpg)
| เปิดอ่าน 15,553 ครั้ง ![ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดประจำวันที่ 1 มิถุนายน 2552 ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดประจำวันที่ 1 มิถุนายน 2552](news_pic/pic/p48752342319.jpg)
| เปิดอ่าน 9,799 ครั้ง ![คณิตศาสตร์ชุมชน : โดย สมพงษ์ จิตระดับ สุอังคะวาทิน, ชุติมา ชุมพงศ์ คณิตศาสตร์ชุมชน : โดย สมพงษ์ จิตระดับ สุอังคะวาทิน, ชุติมา ชุมพงศ์](news_pic/p97297421511.jpg)
| เปิดอ่าน 15,902 ครั้ง ![ฮือฮา! ครูสาวสุดทุ่ม ตัดชุดบอดี้สูททั้งตัวสกรีนภาพเหมือนอวัยวะภายในร่างกายสอนวิชากายวิภาค ฮือฮา! ครูสาวสุดทุ่ม ตัดชุดบอดี้สูททั้งตัวสกรีนภาพเหมือนอวัยวะภายในร่างกายสอนวิชากายวิภาค](news_pic/p67455960900.jpg)
| เปิดอ่าน 9,679 ครั้ง ![อันตรายจากการกินของดอง อันตรายจากการกินของดอง](news_pic/p67907260203.jpg)
| เปิดอ่าน 30,062 ครั้ง ![ประเภทและอัตราเงินบำรุงการศึกษาและค่าเล่าเรียน ประเภทและอัตราเงินบำรุงการศึกษาและค่าเล่าเรียน](news_pic/p69543080739.jpg)
| เปิดอ่าน 11,122 ครั้ง ![เทคนิคการเรียนรู้ของไฟยน์แมน (Feynman Learning Technique) เทคนิคการเรียนรู้ของไฟยน์แมน (Feynman Learning Technique)](news_pic/p99000860902.jpg)
| เปิดอ่าน 9,942 ครั้ง ![เปิดม่านการศึกษา : 2 พ.ค. 59 : โดย...ครูแจ่ม เปิดม่านการศึกษา : 2 พ.ค. 59 : โดย...ครูแจ่ม](news_pic/p80614690811.jpg)
| เปิดอ่าน 26,520 ครั้ง ![10 วิธีเลี้ยงลูกให้มีความสุขตามหลักวิทยาศาสตร์ 10 วิธีเลี้ยงลูกให้มีความสุขตามหลักวิทยาศาสตร์](news_pic/p81803811518.jpg)
| เปิดอ่าน 18,634 ครั้ง ![การย้ายพนักงานงานราชการ การย้ายพนักงานงานราชการ](news_pic/arrow.jpg)
| เปิดอ่าน 15,984 ครั้ง ![คลิป โอบามา เต้นกังนัมสไตล์ คลิป โอบามา เต้นกังนัมสไตล์](news_pic/p96514710812.jpg)
| เปิดอ่าน 16,508 ครั้ง ![เพลงคืนความสุขให้ประเทศไทย เวอร์ชั่น "ป้อม อัสนี โชติกุล" เพลงคืนความสุขให้ประเทศไทย เวอร์ชั่น "ป้อม อัสนี โชติกุล"](news_pic/p89727321448.jpg)
| เปิดอ่าน 11,044 ครั้ง ![ดับร้อนด้วย "เสาวรส" สุดจี๊ดจ๊าด ดับร้อนด้วย "เสาวรส" สุดจี๊ดจ๊าด](news_pic/p29908321747.jpg)
| เปิดอ่าน 18,173 ครั้ง ![อาหารที่เคยคิดว่าดี แท้จริงคือตัวการทำร้ายสุขภาพ อาหารที่เคยคิดว่าดี แท้จริงคือตัวการทำร้ายสุขภาพ](news_pic/p27445740940.jpg)
| เปิดอ่าน 30,520 ครั้ง ![เคล็ดลับการทำให้หน้าเรียวกระชับใน 3 นาที เคล็ดลับการทำให้หน้าเรียวกระชับใน 3 นาที](news_pic/p78334650801.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 16,920 ครั้ง ![เรียนคณิต ใครว่ายาก เรียนคณิต ใครว่ายาก](news_pic/p74225220625.jpg)
| เปิดอ่าน 106,309 ครั้ง ![จุดธูปกี่ดอกบอกอะไร? จุดธูปกี่ดอกบอกอะไร?](news_pic/p11730460839.jpg)
| เปิดอ่าน 1,358 ครั้ง ![ENNXO ชวนชิม 5 ร้านอาหารเซ็นทรัลเวิลด์ Central World อร่อยถูกใจแน่นอน ENNXO ชวนชิม 5 ร้านอาหารเซ็นทรัลเวิลด์ Central World อร่อยถูกใจแน่นอน](news_pic/p77035961128.jpg)
| เปิดอ่าน 9,101 ครั้ง ![นอนมากเกิน-น้อยเกิน เสี่ยงเบาหวาน นอนมากเกิน-น้อยเกิน เสี่ยงเบาหวาน](news_pic/p64700790702.jpg)
| เปิดอ่าน 26,725 ครั้ง ![ประวัติย่อของคณิตศาสตร์ : ฟริดริก เกาส์ ประวัติย่อของคณิตศาสตร์ : ฟริดริก เกาส์](news_pic/p20317141001.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|