ผู้วิจัย : นายรัตนชัย ชะลาลัย
ปีที่วิจัย : 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่องเพศศึกษา โดยมีวัตถุประสงค์ย่อยเพื่อ1)สำรวจความรู้เกี่ยวกับปัญหาการเรียนวิชาสุขศึกษา ด้านเนื้อหา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่6
2 ) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนวิชาสุขศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3)เพื่อทดลองใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชาสุขศึกษาและ 4)เพื่อประเมินผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชาสุขศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่6 ซึ่งการวิจัยครั้งนี้ แบ่งเป็น4ขั้นตอนคือ
ขั้นตอนที่1 การสำรวจสภาพปัญหากลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่6 จำนวน15คนได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบสำรวจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ขั้นตอนที่2การสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนวิชาสุขศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่6 จำนวน5ท่าน ตรวจสอบความสอดคล้องและความเหมาะสมด้านเนื้อหา ก่อนนำไปใช้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่6 ภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 9 คน เพื่อหาประสิทธิ๓าพตามเกณฑ์ 80/80 เครื่องมือประกอบด้วยเอกสารประกอบด้วยเอกสารประกอบการเรียนวิชาสุขศึกศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่6 เรื่อง เพศศึกษาและแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบเลือกคำตอบ4ตัวเลือก จำนวน40ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ
ค่าดัชนีความสอดคล้องและร้อยละของค่าเฉลี่ย ขั้นตอนที่3 การทดลองใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่6 ภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา 2559
จำนวน15คน เครื่องมือที่ใชได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน วิชาสุขศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่6 เรื่องเพศศึกษาและแบบสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบเลือกตอบ4ตัวเลือก จำนวน40ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือการทดสอบที (t-test) ขั้นตอนที่4 การประเมินเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือ นักเรียนที่ใช้เอกสารประกอบการเรียน จำนวน15คน เครื่องมือที่ใช้่ ได้แก่
แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1.เนื้อหาที่มีปัญหาในการเรียนการสอนมากที่สุด คือ โรคที่เกิดจากการมีเพศสัมพันธ์
2.เอกสารประกอบการเรียนที่สร้างขึ้นมีประสิทธิ๓าพ 86.33/86.33
3.คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4.ความคิดเห็นของนักเรียนกลุ่มทดลอง มีความเห็นเกี่ยวกับเอกสารประกอบการเรียนด้านปัจจัยนำเข้าและด้านกระบวนการว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากถึงที่สุด ด้านผลผลิตเมื่อพิจารณาจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนปรากฎว่ามีนักเรียนมีความรู้ทางวิชาสุขศึกษาเพิ่มมากขึ้น