ชื่อเรื่อง การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ข้อมูลสารสนเทศและอุปกรณ์พื้นฐาน คอมพิวเตอร์กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นประถมศึกษาปีที่3 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning)
ชื่อผู้วิจัย นางสาวปรียาพร โพธิรินทร์
ตาแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชานาญการ
สังกัด โรงเรียนหินกอง (พิบูลอนุสรณ์)
สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบ การเรียน เรื่อง ข้อมูลสารสนเทศและอุปกรณ์พื้นฐานคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) ให้มีตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/ 80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ข้อมูลสารสนเทศและอุปกรณ์พื้นฐานคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ข้อมูลสารสนเทศและอุปกรณ์พื้นฐานคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) และ 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ข้อมูลสารสนเทศและอุปกรณ์พื้นฐานคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนหินกอง (พิบูลอนุสรณ์) สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2 ที่กาลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จานวน 31 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ข้อมูลสารสนเทศและอุปกรณ์พื้นฐานคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จานวน 9 เล่ม แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ข้อมูลสารสนเทศและอุปกรณ์พื้นฐานคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จานวน 30 ข้อ คู่มือการใช้เอกสารประกอบ การเรียน เรื่อง ข้อมูลสารสนเทศและอุปกรณ์พื้นฐานคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบ การเรียน เรื่อง ข้อมูลสารสนเทศและอุปกรณ์พื้นฐานคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้ t-test dependent ที่ระดับความเชื่อมั่นที่ร้อยละ 95
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ข้อมูลสารสนเทศและอุปกรณ์พื้นฐานคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เท่ากับ 82.33/ 82.90
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ข้อมูลสารสนเทศและอุปกรณ์พื้นฐานคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) เท่ากับ 0.5794 นั่นหมายความว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มสูงขึ้น 0.5794 หรือคิดเป็นร้อยละ 57.94
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ข้อมูลสารสนเทศและอุปกรณ์พื้นฐานคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) มีคะแนนหลังการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. ความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ข้อมูลสารสนเทศและอุปกรณ์พื้นฐานคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด