บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : การพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในเพื่อส่งเสริมการเรียนการสอน
โรงเรียนเทศบาลวัดไทยชุมพล (ดำรงประชาสรรค์)
ผู้วิจัย : นางอัมพวัน สายใหม
ปีที่รายงาน : 2560
..
การวิจัยและพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัญหาเละความต้องการในการดำเนินการนิเทศภายในโรงเรียนเทศบาลวัดไทยชุมพล (ดำรงประชาสรรค์) และเพื่อนำเสนอรูปแบบการนิเทศภายในเพื่อส่งเสริมการเรียนการสอนโรงเรียนเทศบาลวัดไทยชุมพล (ดำรงประชาสรรค์)กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 1 คน รองผู้บริหารสถานศึกษา 1 คนและครูผู้สอนจำนวน 83 คน รวม 85 คน ผู้ทรงคุณวุฒิในการสนทนากลุ่มจำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามและแบบบันทึกการสนทนากลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพปัญหาในการดำเนินการนิเทศภายในโรงเรียนเทศบาลวัดไทยชุมพล (ดำรงประชาสรรค์) พบว่าปัญหาที่ควรแก้ไขเร่งด่วน 6 รายการ โดยปัญหาที่พบมากที่สุดคือปัญหาด้านความรู้พื้นฐานและวัตถุประสงค์รองลงมาคือปัญหาด้านโครงสร้างขององค์กรที่เกี่ยวข้อง ปัญหาด้านกระบวนการนิเทศภายในโรงเรียน และปัญหาด้านสภาพความสำเร็จ
2. ความต้องการในการดำเนินการนิเทศภายในโรงเรียนเทศบาลวัดไทยชุมพล (ดำรงประชาสรรค์) ส่วนใหญ่มีความต้องการอยู่ในระดับมากทั้ง 4 ด้าน คือด้านความต้องการนิเทศภายใน ด้านโครงสร้างขององค์กรที่เกี่ยวข้อง ด้านกระบวนการนิเทศภายในโรงเรียน และด้านสภาพความสำเร็จ
3. รูปแบบการนิเทศภายในเพื่อส่งเสริมการเรียนการสอนโรงเรียนเทศบาลวัดไทยชุมพล (ดำรงประชาสรรค์) ประกอบด้วยความต้องการนิเทศภายใน กระบวนการ เทคนิค และปัจจัยความสำเร็จของการนิเทศ