ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้กลวิธีอภิปัญญา
และชุมชนการเรียนรู้แบบร่วมงานในชั้นเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้วิจัย นางจริยา ปานอินทร์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเทศบาล ๔ รัฐประชานุเคราะห์ สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครสกลนคร
อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนการอ่าน
จับใจความสำคัญโดยใช้กลวิธีอภิปัญญาและชุมชนการเรียนรู้แบบร่วมงานในชั้นเรียน ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนหลังการเรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้น ให้มีความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญ สูงกว่าร้อยละ 80 3) ศึกษาพฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียนที่ได้รับการสอนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้น และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๔ รัฐประชานุเคราะห์ ที่ศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 22 คน ไดมาโดยการสุ่มอย่างง่าย (sample random sampling) โดยใช้รูปแบบการวิจัยเป็นแบบกลุ่มเดียวสอบหลังทดลอง (The One-Shot Case Study) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) รูปแบบการเรียนการสอนการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้กลวิธีอภิปัญญาและชุมชนการเรียนรู้แบบร่วมงานในชั้นเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) คู่มือการใช้รูปแบบการเรียนการสอน 3) แผนการจัดการเรียนรู้ 4) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญ 5) แบบประเมินพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม 6) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการเรียนการสอนการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้กลวิธีอภิปัญญาและชุมชนการเรียนรู้แบบร่วมงานในชั้นเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีองค์ประกอบ
4 ประการ ได้แก่ 1) หลักการ 2) จุดมุ่งหมาย 3) กระบวนการเรียนรู้ มี 5 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1
ขั้นใส่ใจเตรียมความพร้อม ขั้นที่ 2 ขั้นกระตุ้นความสนใจ วางแผนในการอ่าน ขั้นที่ 3 ขั้นการติดตามดูแล ขั้นที่ 4 ขั้นตรวจสอบความเข้าใจในการอ่าน ขั้นที่ 5 ขั้นการประยุกต์ใช้ขยายความรู้ ขั้นที่ 6 ขั้นการประเมินผลหลังการอ่าน 4) การวัดและประเมินผล ได้ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ของรูปแบบการเรียนการสอนเท่ากับ 83.93/85.45 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. นักเรียนที่ได้รับการสอนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้น มีความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญ หลังเรียนคิดเป็นร้อยละ 85.45 สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 และเมื่อเทียบกับเกณฑ์การประเมินจัดอยู่ในเกณฑ์ที่มีความสามารถอยู่ในระดับสูง
3. นักเรียนที่ได้รับการสอนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้น มีพฤติกรรม
การทำงานกลุ่มอยู่ในระดับมากที่สุด ( ร้อยละ = 84.00 ,S.D. = 0.62)
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนการอ่าน
จับใจความสำคัญโดยใช้กลวิธีอภิปัญญาและชุมชนการเรียนรู้แบบร่วมงานในชั้นเรียน ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมาก ( = 4.09 , S.D. = 0.61)