|
|
ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการ
ทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3
ผู้รายงาน นางสาวซุรีญานี สาและ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของความก้าวหน้าทางทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล ๔ (บ้านทรายทอง) อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส สังกัดเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จำนวนทั้งสิ้น 57 คน ประกอบด้วย ชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 จำนวน 19 คน ชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 จำนวน 19 คน และชั้นอนุบาลปีที่ 3/3 จำนวน 19 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 จำนวน 19 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือในการศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์จำนวน 20 ชุด2) แผนการจัดประสบการณ์ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ จำนวน 40 แผน 3) แบบประเมินพัฒนาการ ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 4 ชุด วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐานค่าประสิทธิภาพ ค่าดัชนีประสิทธิผล และวิเคราะห์ ความแตกต่างโดยใช้ t-test (Dependent Samples) ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.82/84.36 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. เด็กปฐมวัยมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ หลังการใช้ชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์สูงขึ้นกว่าก่อนการใช้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยก่อนการใช้ชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.38 และหลังการใช้ชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.53 มีผลต่างของระดับพัฒนาการเฉลี่ยเท่ากับ 0.15
3. ดัชนีประสิทธิผลของความก้าวหน้าทางทางทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์มีค่าเท่ากับ 0.6112 แสดงว่าเด็กปฐมวัยมีความก้าวหน้าทางทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เพิ่มขึ้นร้อยละ 61.12
|
โพสต์โดย kratai : [24 มี.ค. 2561 เวลา 21:11 น.] อ่าน [5456] ไอพี : 1.1.171.97
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 25,263 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 381,893 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 37,576 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 39,681 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,951 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,340 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,135 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 25,958 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,495 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,154 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 27,925 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,722 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,688 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,549 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 81,186 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 8,056 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 2,463 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 217,083 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,473 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,714 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|