ชื่อเรื่องการศึกษา รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด การสร้างเสริมสุขภาพ และการป้องกันโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
รายวิชา สุขศึกษา รหัสวิชา พ15101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้รายงาน นางสาวอภิรดี สมสกุล
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การรายงานการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างเอกสารประกอบการเรียน ชุด การสร้างเสริมสุขภาพ และการป้องกันโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา รายวิชา สุขศึกษา รหัสวิชา พ15101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพ (E1/E2) ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จากการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด การสร้างเสริมสุขภาพ และการป้องกันโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา รายวิชา สุขศึกษา รหัสวิชา พ15101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด การสร้างเสริมสุขภาพ และการป้องกันโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา รายวิชา สุขศึกษา รหัสวิชา พ15101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดบ้านคลองข่อย อำเภอบึงนาราง จังหวัดพิจิตร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 8 คน ใช้เวลาในการทดลองสอน จำนวน 20 ชั่วโมง
เครื่องมือที่ใช้ในกาศึกษาครั้งนี้ คือ เอกสารประกอบการเรียน ชุด การสร้างเสริมสุขภาพ และการป้องกันโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา รายวิชา สุขศึกษา รหัสวิชา พ15101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจนักเรียน จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ การหาค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.)
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน ชุด การสร้างเสริมสุขภาพ และการป้องกันโรค กลุ่มสาระ การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา รายวิชา สุขศึกษา รหัสวิชา พ15101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.05/86.25 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด การสร้างเสริมสุขภาพ และการป้องกันโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา รายวิชา สุขศึกษา รหัสวิชา พ15101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 76
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด การสร้างเสริมสุขภาพ และการป้องกันโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา รายวิชา สุขศึกษา รหัสวิชา พ15101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.54)