ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดประสบการณ์โดยใช้นิทานเชิงคณิต เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวน ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านบูเกะจือฆา
ผู้รายงาน นางไสนะ กูเต๊ะ
ครู โรงเรียนบ้านบูเกะจือฆา
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดประสบการณ์โดยใช้
นิทานเชิงคณิตเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวน ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวน ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านบูเกะจือฆา ระหว่างก่อนและหลังการจัดประสบการณ์
กลุ่มประชากรเป็นเด็กนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ของโรงเรียนบ้านบูเกะจือฆา อำภอรามัน จังหวัดยะลา จำนวน 13 คน โดยดำเนินการจัดประสบการณ์โดยใช้นิทานเชิงคณิต เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวน ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 เป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นิทานเชิงคณิต เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวน จำนวน 8 เรื่อง แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้นิทานเชิงคณิตเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวน จำนวน 24 แผน คู่มือการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้นิทานเชิงคณิต แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวน
ผลการศึกษาพบว่า 1) ประสิทธิภาพของการจัดประสบการณ์โดยใช้นิทานเชิงคณิต เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวน ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้าน บูเกะจือฆา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 มีค่าเท่ากับ 85.76/84.35 2) ผลการเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวนของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระหว่างก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้นิทานเชิงคณิต ปรากฏว่า หลังการจัดประสบการณ์มีการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวนสูงขึ้นกว่าก่อนจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.01