ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
• รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน วิชาการเขียนโปรแกรมบนมาตรฐานเปิด

ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน วิชาการเขียนโปรแกรมบนมาตรฐานเปิด รหัสวิชา 2204 - 2007 ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2556

ผู้รายงาน ศุภากรณ์ ประคองทรัพย์

ปีการศึกษา 2560

หน่วยงาน วิทยาลัยอาชีวศึกษาพระนครศรีอยุธยา

บทคัดย่อ

รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน วิชาการเขียนโปรแกรมบนมาตรฐานเปิด รหัสวิชา 2204 – 2007 ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2556 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) หาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนการสอน วิชาการเขียนโปรแกรมบนมาตรฐานเปิด รหัสวิชา 2204 – 2007 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน วิชาการเขียนโปรแกรมบนมาตรฐานเปิด รหัสวิชา 2204 – 2007 3) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน วิชาการเขียนโปรแกรมบนมาตรฐานเปิด รหัสวิชา 2204 – 2007

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 ห้อง 2 ประเภทวิชาพาณิชยกรรม สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยอาชีวศึกษาพระนครศรีอยุธยา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน มีผู้เรียนจำนวน 28 คน ที่ลงทะเบียนเรียน ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 25560 โดยใช้วิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling)

เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียนการสอน วิชาการเขียนโปรแกรมบนมาตรฐานเปิด รหัสวิชา 2204 – 2007 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการเขียนโปรแกรมบนมาตรฐานเปิด รหัสวิชา 2204 – 2007 และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน วิชาการเขียนโปรแกรมบนมาตรฐานเปิด รหัสวิชา 2204 – 2007 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ค่า t – test for Dependent และหาประสิทธิภาพ E1/E2

ผลการวิจัยพบว่า

1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนการสอน วิชาการเขียนโปรแกรมบนมาตรฐานเปิด รหัสวิชา 2204 – 2007 ในการสอนนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 ห้อง 2 ประเภทวิชาพาณิชยกรรม สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยอาชีวศึกษาพระนครศรีอยุธยา กำหนดเกณฑ์ 80/80 ซึ่งเอกสารประกอบการเรียนการสอน ทำให้ผู้เรียนเกิดกระบวนการในการเรียนรู้ ร้อยละ 82.04 และมีประสิทธิภาพทางการเรียนรู้หรือประสิทธิภาพของบทเรียนในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้เรียน ร้อยละ 83.44 แสดงว่าเอกสารประกอบการเรียนการสอน วิชาการเขียนโปรแกรมบนมาตรฐานเปิด รหัสวิชา 2204 – 2007 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.7780 แสดงว่าผู้เรียน มีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 77.80

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน วิชาการเขียนโปรแกรมบนมาตรฐานเปิด รหัสวิชา 2204 – 2007 ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 ห้อง 2 ประเภทวิชา

พาณิชยกรรม สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยอาชีวศึกษาพระนครศรีอยุธยา โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน พบว่าค่าเฉลี่ยคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตั้งแต่หน่วยที่ 1 - หน่วยที่ 7 ก่อนเรียนค่าเฉลี่ยเท่ากับ 17.75 และหลังเรียนค่าเฉลี่ยเท่ากับ 55.07 แสดงว่าผู้เรียนมีพัฒนาการในการเรียนสูงขึ้นหลังจากเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอน วิชาการเขียนโปรแกรมบนมาตรฐานเปิด รหัสวิชา 2204 – 2007 โดยค่า t = 61.26 แสดงว่าผู้เรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอน วิชาการเขียนโปรแกรมบนมาตรฐานเปิด รหัสวิชา 2204 – 2007 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

3. ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน วิชาการเขียนโปรแกรมบนมาตรฐานเปิด รหัสวิชา 2204 – 2007 ในการสอนนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 ห้อง 2 ประเภทวิชาพาณิชยกรรม สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยอาชีวศึกษาพระนครศรีอยุธยา โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄=4.68, S.D. = 0.18) เมื่อจำแนกรายข้อ พบว่าค่าเฉลี่ยระดับความพึงพอใจที่มีอันดับสูงสุด คือ ผลการทดสอบสามารถนำมาปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่องทางการเรียนได้ ( x̄= 4.87 S.D. = 0.34575) รองลงมามีจำนวน 4 รายการ คือ เนื้อหาในแต่ละหัวข้อชัดเจนเข้าใจง่าย ( x̄= 4.77, S.D. = 0.43018), กิจกรรมฝึกทักษะส่งผลให้เกิดความชำนาญ ( x̄= 4.77, S.D. = 0.50401), สามารถวัดและประเมินผลตามสภาพจริง ( x̄= 4.77, S.D. = 0.43018) และเหมาะสำหรับนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน การวัดและการประเมินผล ( x̄= 4.77, S.D. = 0.43018) และอันดับสาม คือ ภาพที่ใช้ประกอบเนื้อหาช่วยสร้างความเข้าใจให้ชัดเจนขึ้น ( x̄= 4.73, S.D. = 0.52083) ส่วนค่าเฉลี่ยระดับความพึงพอใจที่มีอันดับต่ำสุด คือ ใช้ภาษาในการอธิบายง่ายต่อการเข้าใจ ( x̄=4.40, S.D. = 0.72397)

โพสต์โดย อ้อ : [8 เม.ย. 2561 เวลา 11:17 น.]
อ่าน [555] ไอพี : 184.22.85.181
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
โคมไฟ LampThai
เครื่องมือวัดไฟฟ้า
การเลี้ยงแมว
สมัครงานอย่างมืออาชีพ และพร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์กับอุปกรณ์เพิ่มความสะดวกสบายอย่าง คอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ้กและอีกมากมาย การรันตีสินค้าได้มาตราฐาน
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 081-3431047

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ