ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจที่เน้นเนื้อหาบริบทท้องถิ่น โดยใช้วิธีการสอนแบบ SQ3R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนทองแสนขันวิทยา อำเภอทองแสนขัน จังหวัดอุตรดิตถ์
ชื่อผู้วิจัย นางทิติมา ภู่พัฒน์วิบูลย์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สาขาวิชา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงกึ่งทดลอง มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจที่เน้นเนื้อหาบริบทท้องถิ่น โดยใช้วิธีการสอนแบบ SQ3R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจที่เน้นเนื้อหาบริบทท้องถิ่น และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจที่เน้นเนื้อหาบริบทท้องถิ่น โดยใช้วิธีการสอนแบบ SQ3R กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนทองแสนขันวิทยา อำเภอทองแสนขัน จังหวัดอุตรดิตถ์ จำนวน 44 คน ระยะเวลาในการวิจัย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจที่เน้นเนื้อหาบริบทท้องถิ่น โดยใช้วิธีการสอนแบบ SQ3R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และแผนการจัดการเรียนรู้ แบบสอบวัดความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจที่เน้นเนื้อหาบริบทท้องถิ่น ข้อมูลที่ได้นำมาทำการวิเคราะห์ด้วยวิธีทางสถิติ หาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และรูปแบบของการวิจัยเป็นแบบ One group pretest-posttest design
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจที่เน้นเนื้อหาบริบทท้องถิ่น โดยใช้วิธีการสอนแบบ SQ3R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.64/83.35 และมีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.71 เป็นไปตามสมมติฐานการวิจัยข้อที่ 1
2. ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนสูงขึ้น หลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจที่เน้นเนื้อหาบริบทท้องถิ่น โดยใช้วิธีการสอนแบบ SQ3R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานการวิจัยข้อที่ 2
3. นักเรียนพึงพอใจต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจที่เน้นเนื้อหาบริบทท้องถิ่น โดยใช้วิธีการสอนแบบ SQ3R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานการวิจัยข้อที่ 3
คำสำคัญ
แบบฝึกเสริมทักษะ
การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
วิธีการสอนอ่านแบบ SQ3R