ชื่อเรื่อง : การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ศิลปะสร้างสรรค์การฉีก ตัด ปะเศษวัสดุ เพื่อส่งเสริม
ความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ปีการศึกษา 2560
โรงเรียนบ้านสวนกล้วย อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ
ผู้ศึกษา : นางสาวพรสุดา ปิยะวงษ์
ปี พ.ศ. : 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ศิลปะสร้างสรรค์การฉีก ตัด ปะเศษวัสดุ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียน
ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ของโรงเรียน
บ้านสวนกล้วย อำเภอกันทรลักษ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 21 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ศิลปะสร้างสรรค์การฉีก ตัด ปะเศษวัสดุ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็ก 25 แผน และแบบทดสอบวัดความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็ก จำนวน 2 ชุด ชุดที่ 1 แบบทดสอบการฉีก ตัด ปะเศษวัสดุลงใบงาน 5 ข้อ ชุดที่ 2 แบบทดสอบการฉีก ตัด ปะเศษวัสดุตามรอยเส้น 5 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง 0.29 ถึง 0.62 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.89 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าดัชนีประสิทธิผล ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
1. แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ศิลปะสร้างสรรค์การฉีก ตัด ปะเศษวัสดุ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 86.95/84.60 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ศิลปะสร้างสรรค์การฉีก ตัด ปะเศษวัสดุ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีค่าเท่ากับ 0.4895 ซึ่งหมายความว่า นักเรียนมีความรู้หลังเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 48.95