ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่อง การวิเคราะห์ประโยค
ซับซ้อน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปแบบเส้นตรง
ผู้รายงาน : นางสาวมาลีวรรณ มินดาทอง
สถานศึกษา : โรงเรียนเชียงคาน อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19
ปีที่ศึกษา : ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างบทเรียนสำเร็จรูปแบบเส้นตรงวิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การวิเคราะห์ประโยคซับซ้อน ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูปแบบเส้นตรงวิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การวิเคราะห์ประโยคซับซ้อน 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปแบบเส้นตรงวิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การวิเคราะห์ประโยคซับซ้อน และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปแบบเส้นตรงวิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การวิเคราะห์ประโยคซับซ้อน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวนนักเรียน 42 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ประกอบด้วย 1) บทเรียนสำเร็จรูปแบบเส้นตรงวิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การวิเคราะห์ประโยคซับซ้อน จำนวน 6 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท23102 เรื่อง การวิเคราะห์ประโยคซับซ้อน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 20 แผน รวม 20 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท23102 เรื่อง การวิเคราะห์ประโยคซับซ้อน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่าย (P) อยู่ระหว่าง 0.50 ถึง 0.80 ค่าอำนาจจำแนก (B) อยู่ระหว่าง 0.22 ถึง 0.66 และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.878 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปแบบเส้นตรงวิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การวิเคราะห์ประโยคซับซ้อน จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ
t test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูปแบบเส้นตรงวิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การวิเคราะห์ประโยคซับซ้อน มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.66/81.19 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูปแบบเส้นตรงวิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การวิเคราะห์ประโยคซับซ้อน มีค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) เท่ากับ 0.7041 แสดงให้เห็นว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นหลังจากการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปแบบเส้นตรงวิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่องการวิเคราะห์ประโยคซับซ้อน ร้อยละ 70.41
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปวิชาแบบเส้นตรงวิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การวิเคราะห์ประโยคซับซ้อน อยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.57 และ S.D. เท่ากับ 0.29)