ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การพัฒนาหลักสูตรสาระเพิ่มเติมเรื่องหลักการผลิตข้าวอินทรีย์

ชื่อเรื่อง : การพัฒนาหลักสูตรสาระเพิ่มเติม เรื่อง หลักการผลิตข้าวอินทรีย์

โดยใช้แนวคิดศาสตร์พระราชา สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

ชื่อผู้วิจัย : นายเดช ยะมงคล

ประเภทผลงานวิชาการ : ผลงานวิจัย

บทคัดย่อ

วัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อ (1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพหลักสูตรสาระเพิ่มเติม เรื่อง หลักการผลิตข้าวอินทรีย์ โดยใช้แนวคิดศาสตร์พระราชา สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาผลการเรียนรู้ โดยการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง หลักการผลติข้าวอินทรีย์โดยใช้แนวคิดศาสตร์พระราชา หลังการเรียนโดยเทียบกับเกณฑ์ ที่กำหนดร้อยละ 80 และ การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง หลักการผลิตข้าวอินทรีย์โดยใช้แนวคิดศาสตร์พระราชา ก่อนและหลังการเรียน (3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของชาวนาตัวอย่างในท้องถิ่น ที่มีต่อหลักสูตรสาระเพิ่มเติม เรื่อง หลักการผลิตข้าวอินทรีย์โดยใช้แนวคิดศาสตร์พระราชา สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ (4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหลักสูตรสาระเพิ่มเติม เรื่อง หลักการผลิตข้าวอินทรีย์โดยใช้แนวคิดศาสตร์พระราชา สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

วิธีดำเนินการกับกลุ่มตัวอย่าง 1 เพื่อการทดลองใช้ หลักสูตรสาระเพิ่มเติม เรื่อง หลักการผลิตข้าวอินทรีย์โดยใช้แนวคิดศาสตร์พระราชา ครั้งที่ 1 ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนวมินทราชูทิศ พายัพ จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 12 คน กลุ่มตัวอย่าง 2 เพื่อการทดลองใช้หลักสูตรสาระเพิ่มเติม เรื่อง หลักการผลิตข้าวอินทรีย์โดยใช้แนวคิดศาสตร์พระราชา ครั้งที่ 2 ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนวมินทราชูทิศ พายัพ จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 30 คน และกลุ่มตัวอย่าง 3 เพื่อการใช้หลักสูตรสาระเพิ่มเติม เรื่อง หลักการผลิตข้าวอินทรีย์โดยใช้แนวคิดศาสตร์พระราชา ครั้งที่ 3 ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนวมินทราชูทิศ พายัพ จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 42 คน

เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) หลักสูตรสาระเพิ่มเติม เรื่อง หลักการผลิตข้าวอินทรีย์โดยใช้แนวคิดศาสตร์พระราชา สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) แบบประเมินทักษะการปฏิบัติงานของนักเรียน 3) แบบสอบถามความคิดเห็นชาวนาตัวอย่างในท้องถิ่น 4) แบบประเมินความพึงพอใจนักเรียน ที่มีต่อหลักสูตรสาระเพิ่มเติม เรื่อง หลักการผลิตข้าวอินทรีย์โดยใช้แนวคิดศาสตร์พระราชา สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

วิเคราะห์ข้อมูล โดยหาค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการทดสอบค่าที (t-test )

ผลการวิจัยพบว่า

1. ผลการพัฒนาหลักสูตรสาระเพิ่มเติม เรื่อง หลักการผลิตข้าวอินทรีย์โดยใช้แนวคิดศาสตร์พระราชา สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 คือ ได้หลักสูตรที่มีองค์ประกอบ คือ จุดมุ่งหมาย โครงสร้างหลักสูตร สาระการเรียนรู้ เวลาเรียน แนวการจัดกิจกรรม สื่อและแหล่งเรียนรู้ การวัดและประเมินผล มีความเหมาะสม โดยมีประสิทธิภาพของหลักสูตรเท่ากับ 80.22 / 81.67

2. คู่มือครูประกอบการใช้หลักสูตรสาระเพิ่มเติม เรื่อง หลักการผลิตข้าวอินทรีย์โดยใช้แนวคิดศาสตร์พระราชา สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า องค์ประกอบของคู่มือครูซึ่งได้แก่สาระสำคัญ จุดประสงค์ สาระการเรียนรู้ เวลาเรียน กิจกรรมการเรียนรู้ สื่อและแหล่งเรียนรู้ การวัดและประเมินผล ทุกองค์ประกอบมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( = 2.87 )

ส่วนคู่มือนักเรียนซึ่งประกอบด้วย คำชี้แจง ใบงานและใบความรู้ การวัดและประเมินผล พบว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( = 2.87)

3. ผลการใช้หลักสูตรสาระเพิ่มเติมเรื่อง หลักการผลิตข้าวอินทรีย์โดยใช้แนวคิดศาสตร์พระราชา สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ ร้อยละ 80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยจากผลการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 นักเรียนมีทักษะการปฏิบัติงานสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ ร้อยละ 80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

4. การประเมินหลักสูตสาระเพิ่มเติม เรื่อง หลักการผลิตข้าวอินทรีย์โดยใช้แนวคิดศาสตร์พระราชา พบว่า ความคิดเห็นของชาวนาตัวอย่างในท้องถิ่นที่มีต่อหลักสูตร โดยสรุป พบว่า องค์ประกอบของหลักสูตรมีความเหมาะสม สัมพันธ์เชื่อมโยงและสอดคล้องกัน การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการให้ ชาวนาตัวอย่างในท้องถิ่น เข้ามามีส่วนร่วมถ่ายทอดความรู้ ทักษะต่างๆ ที่เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นนับเป็นสิ่งดีมาก

5. ผลการประเมินความพึงพอใจ พบว่า ความพึงพอใจของนักเรียน จากการเรียนหลักสูตรสาระเพิ่มเติม เรื่อง หลักการผลิตข้าวอินทรีย์โดยใช้แนวคิดศาสตร์พระราชา สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจหลักสูตร ในระดับมากที่สุด ( =4.43)

โพสต์โดย เดช : [29 เม.ย. 2561 เวลา 16:27 น.]
อ่าน [63923] ไอพี : 182.53.235.196
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 13,203 ครั้ง
พบสัตว์ประหลาดทะเลลึกเฉียด 2 หมื่นสายพันธุ์
พบสัตว์ประหลาดทะเลลึกเฉียด 2 หมื่นสายพันธุ์

เปิดอ่าน 13,670 ครั้ง
ปรับลดเวลาเรียนเป็นสิ่งที่ดีมาก...ถ้าปรับหลักสูตรด้วย
ปรับลดเวลาเรียนเป็นสิ่งที่ดีมาก...ถ้าปรับหลักสูตรด้วย

เปิดอ่าน 8,923 ครั้ง
แนะพ่อแม่เลือกเฟ้น หลีกของเล่นอันตราย
แนะพ่อแม่เลือกเฟ้น หลีกของเล่นอันตราย

เปิดอ่าน 15,001 ครั้ง
การประเมินวิทยฐานะช่วงเปลี่ยนผ่านจากเกณฑ์เก่าสู่ระบบ PA (ตำแหน่งครู)
การประเมินวิทยฐานะช่วงเปลี่ยนผ่านจากเกณฑ์เก่าสู่ระบบ PA (ตำแหน่งครู)

เปิดอ่าน 624 ครั้ง
ถอนเงินสดจากบัตรเครดิตเหมาะกับตอนไหน จัดการยังไงไม่เป็นหนี้
ถอนเงินสดจากบัตรเครดิตเหมาะกับตอนไหน จัดการยังไงไม่เป็นหนี้

เปิดอ่าน 58,200 ครั้ง
สมรรถนะวิชาชีพ (Vocational Competency)
สมรรถนะวิชาชีพ (Vocational Competency)

เปิดอ่าน 6,072 ครั้ง
การดูแล "มะยงชิด-มะปรางหวาน" เริ่มออกดอก
การดูแล "มะยงชิด-มะปรางหวาน" เริ่มออกดอก

เปิดอ่าน 9,044 ครั้ง
พ่อแม่สามารถส่งความรู้สึกให้ลูกก่อนเกิดได้
พ่อแม่สามารถส่งความรู้สึกให้ลูกก่อนเกิดได้

เปิดอ่าน 19,228 ครั้ง
ฤกษ์ดี ฤกษ์มงคล เดือนธันวาคม 2551
ฤกษ์ดี ฤกษ์มงคล เดือนธันวาคม 2551

เปิดอ่าน 74,877 ครั้ง
วิธีลดธงครึ่งเสาที่ถูกต้อง
วิธีลดธงครึ่งเสาที่ถูกต้อง

เปิดอ่าน 9,493 ครั้ง
เทคนิคดูแลเด็กให้สนุกกับการเรียน
เทคนิคดูแลเด็กให้สนุกกับการเรียน

เปิดอ่าน 20,218 ครั้ง
การแสดงเครื่องหมายลิขสิทธิ์ที่ถูกต้องทำอย่างไร
การแสดงเครื่องหมายลิขสิทธิ์ที่ถูกต้องทำอย่างไร

เปิดอ่าน 5,372 ครั้ง
พกมือถือในกระเป๋ากางเกง หันหน้าเข้าหรือหันหน้าออกดี?
พกมือถือในกระเป๋ากางเกง หันหน้าเข้าหรือหันหน้าออกดี?

เปิดอ่าน 957 ครั้ง
ศิลปะแห่งกลิ่นหอม ทำไมน้ำหอมสุดเอ็กซ์คลูซีฟถึงกลายเป็นสัญลักษณ์แห่งสถานะ
ศิลปะแห่งกลิ่นหอม ทำไมน้ำหอมสุดเอ็กซ์คลูซีฟถึงกลายเป็นสัญลักษณ์แห่งสถานะ

เปิดอ่าน 10,688 ครั้ง
How to Sync Keyboard Shortcuts with iCloud in iOS 6
How to Sync Keyboard Shortcuts with iCloud in iOS 6

เปิดอ่าน 16,220 ครั้ง
อ้างพบธาตุหนักที่สุดมีเลขอะตอม 122
อ้างพบธาตุหนักที่สุดมีเลขอะตอม 122
เปิดอ่าน 23,866 ครั้ง
ประวัติวันวาเลนไทน์ 14 กุมภาพันธ์ วันแห่งความรัก
ประวัติวันวาเลนไทน์ 14 กุมภาพันธ์ วันแห่งความรัก
เปิดอ่าน 22,028 ครั้ง
การศึกษากับมุมมองของคนเวียดนาม
การศึกษากับมุมมองของคนเวียดนาม
เปิดอ่าน 38,556 ครั้ง
ปิดเทอมเพิ่มทักษะประสบการณ์อยู่ที่บ้านได้ความรู้คู่เพลิดเพลิน แหล่งเรียนรู้ออนไลน์ เที่ยวไป เรียนไปกับ สสวท.
ปิดเทอมเพิ่มทักษะประสบการณ์อยู่ที่บ้านได้ความรู้คู่เพลิดเพลิน แหล่งเรียนรู้ออนไลน์ เที่ยวไป เรียนไปกับ สสวท.
เปิดอ่าน 11,929 ครั้ง
วิจัยพบการดื่ม "กาแฟ-ชา" อาจลดเสี่ยง "สโตรก-สมองเสื่อม"
วิจัยพบการดื่ม "กาแฟ-ชา" อาจลดเสี่ยง "สโตรก-สมองเสื่อม"

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ