ชื่อเรื่อง : การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง ไฟฟ้า กลุ่มสาระการ
เรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษาค้นคว้า : นางสาวไพรรัตน์ จันทร์ประทัด
ปีที่ศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง ไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง ไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง ไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง ไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง ไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ขอนแก่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 25 กลุ่มเป้าหมายได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ขอนแก่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 25 จำนวน 28 คน รูปแบบของการศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลองแบบ One Group Pre Test - Post Test Design เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินงานครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แบบฝึกเสริมทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง ไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้ศาสตร์ชั้นศึกษาปีที่ 3 จำนวน 7 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะวิทยาศาสตร์จำนวน 11 แผน การจัดการเรียนรู้เวลา 18 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง ไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน 40 ข้อ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง ไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผลการศึกษา พบว่า
1. การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง ไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.11/82.23 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
2. การหาค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของแบบฝึกเสริมทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง ไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.6236 แสดงว่า นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะวิทยาศาสตร์มีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้เพิ่มขึ้น 0.6236 หรือคิดเป็นร้อยละ 62.36
3. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง ไฟฟ้ากลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้รายงานได้สร้างขึ้นนักเรียนมีคะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง ไฟฟ้า พบว่าโดยรวมอยู่ในเกณฑ์การประเมินระดับ 5 ซึ่งอยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด แสดงว่านักเรียนมีความพึงพอใจในการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะวิทยาศาสตร์มากที่สุด