บทคัดย่อ
เรื่อง : การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้ชุดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบอุปกรณ์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 โรงเรียนวัดคลองชัน
ชื่อผู้รายงาน : นางสาวอัมพวัน ศรีหรั่งไพโรจน์ ตำแหน่งครู วิทยฐานะชำนาญการ
ปีการศึกษา 2560
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบอุปกรณ์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 โดยใช้ชุดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบอุปกรณ์ 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 ระหว่างก่อนกับหลังการจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้ชุดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบอุปกรณ์ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 ที่มีต่อชุดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบอุปกรณ์
กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาเป็นเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวัดคลองชัน อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี จำนวน 27 คน ห้องเรียนที่ผู้รายงานได้รับมอบหมายให้เป็นครูผู้สอน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ ชุดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบอุปกรณ์ จำนวน 4 ชุด ใช้เวลาในการจัดกิจกรรม 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 4 วัน แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบอุปกรณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน คือ
ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (X ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบอุปกรณ์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 81.62/88.33 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ (80/80) ที่ตั้งไว้
2. ผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้ชุดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ ประกอบอุปกรณ์สามารถพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. ผลการเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้ชุดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบอุปกรณ์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 ระหว่างก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบอุปกรณ์ ปรากฏว่าหลังการจัดกิจกรรมและประสบการณ์เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2/1
มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สูงกว่าก่อนจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
4. ผลการศึกษาด้านความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 ที่มีต่อชุดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบอุปกรณ์ปรากฏว่าเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับ
ความพึงพอใจมาก