ชื่อเรื่อง รายงานการสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนด้วยเทคโนโลยี QR code
เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 สำหรับนักเรียนที่มี
ความบกพร่องทางการได้ยิน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560
โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดสงขลา
ผู้ศึกษา นางสาวปาริชาต จิตต์กำแหง
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1)สร้างและพัฒนา เอกสารประกอบการเรียน ด้วยเทคโนโลยี QR code เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 สำหรับนักเรียน ที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดสงขลา ให้มีประสิทธิภาพตาม เกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนด้วยเทคโนโลยี QR code เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดสงขลา (3)ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน ด้วยเทคโนโลยี QR code เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 สำหรับนักเรียน ที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดสงขลา
ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 10 คน ของโรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดสงขลา อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง(Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล (1)เอกสารประกอบการเรียน ด้วยเทคโนโลยี QR code เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 สำหรับนักเรียน ที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดสงขลา จำนวน 6 เล่ม (2)แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบทดสอบประเภทปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ (3)แบบวัดความพึงพอใจที่ได้สร้างขึ้นตามวิธีการของลิเคอร์ท (Likert) แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิตที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าร้อยละ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
จากการรายงานพบว่า (1) ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ด้วยเทคโนโลยี QR code เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดสงขลา มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.90/81.19 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ คือ 80/80 (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดสงขลา หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดย มีค่าร้อยละของความก้าวหน้าเท่ากับ 47.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือร้อยละ25 (3)นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดสงขลามีความ พึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ด้วยเทคโนโลยี QR code เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดสงขลา โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด