การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดการเรียนรู้ รายวิชา วิทยาศาสตร์
พื้นฐาน 5 ว23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 2) ศึกษา
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน 5 ว23101 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง ระบบนิเวศ
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา
2560 โรงเรียนบ้านกลางพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39 จำนวน
36 คน รูปแบบการศึกษาเป็นแบบไม่เข้าขั้นทดลอง (Pre-experimental design) โดยกลุ่มเป้าหมายกลุ่มเดียว ให้นักเรียนทำแบบทดสอบหลังการทดลอง ที่เรียกว่า One group posttest only design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) ชุดการเรียนรู้ เรื่อง ระบบนิเวศ จำนวน 5 ชุด 2) แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียน ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น สถิติ
ที่ใช้ในการศึกษา คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t test dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการเรียนรู้ ที่พัฒนามีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 85.78/83.61 ซึ่งสูง
กว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยการใช้
ชุดการเรียนรู้รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน 5 ว23101 เรื่อง ระบบนิเวศ มีผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน 5 ว23101 เรื่อง ระบบนิเวศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจในระดับมาก ( = 4.47, S.D. = 0.55)