ชื่อเรื่อง การศึกษาการสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการสอน วิชาชีวิตกับสังคมไทย
(3000 - 1501) ของนักศึกษาตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
พุทธศักราช 2557 ชั้นปีที่ 2 วิทยาลัยอาชีวศึกษานครราชสีมา ปีการศึกษา
2560 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
ผู้วิจัย พิสชา สถาพรบำรุงเผ่า ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการสอน วิชาชีวิตกับสังคมไทย (3000 - 1501) ของนักศึกษา ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พุทธศักราช 2557 ชั้นปีที่ 2 วิทยาลัยอาชีวศึกษานครราชสีมา ปีการศึกษา 2560 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของ ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 2 สาขาการบริหารงานคหกรรมศาสตร์ โดยใช้เอกสารประกอบการสอน วิชาชีวิตกับสังคมไทย (3000 - 1501) ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 2) ศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 2 สาขาการบริหารงานคหกรรมศาสตร์ ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการสอน วิชาชีวิตกับสังคมไทย (3000 - 1501) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักศึกษาระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 2 สาขาการบริหารงานคหกรรมศาสตร์ วิทยาลัยอาชีวศึกษานครราชสีมา จำนวน 11 คน ที่ลงทะเบียนเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โดยเลือกกลุ่มทดลองแบบเจาะจง (Selective Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการสอน วิชาชีวิตกับสังคมไทย (3000 - 1501) จำนวน 1 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาชีวิตกับสังคมไทย (3000 - 1501) ก่อนเรียนและหลังเรียน หน่วยการเรียนที่ 1-9 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักศึกษาระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 2 สาขาการบริหารงานคหกรรมศาสตร์ มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการสอน วิชาชีวิตกับสังคมไทย (3000 - 1501) เป็นแบบประมาณค่า (Rating Scales) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (rxy ) ตั้งแต่ .47 ถึง .82 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .92 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 2 สาขาการบริหารงานคหกรรม
ศาสตร์ มีผลสัมฤทธิ์ทางกเรียน หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการสอน วิชาชีวิตกับสังคมไทย (3000 1501) สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 2 สาขาการบริหารงานคหกรรมศาสตร์ มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการสอน วิชาชีวิตกับสังคมไทย (3000 - 1501) โดยภาพรวม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด