ชื่อเรื่อง :รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ ชุดการจัดทำโครงงานวิทยาศาสตร์
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านย่านตาขาว
จังหวัดตรัง
ผู้ศึกษา : นางลัดดาวัลย์ เซ้งซ่องกุ่น
โรงเรียนบ้านย่านตาขาว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1
ปีที่ศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ ชุดการจัดทำโครงงานวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนทั้งก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ ชุดการจัดทำโครงงานวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะ ชุดการจัดทำโครงงานวิทยาศาสตร์ ปีการศึกษา 2560 กลุ่มตัวอย่างได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง จำนวน 39 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ ชุดการจัดทำโครงงานวิทยาศาสตร์ จำนวน 4 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องการจัดทำโครงงานวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 12 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการจัดทำโครงงานวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะ ชุดการจัดทำโครงงานวิทยาศาสตร์ เป็นแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ ชุดการจัดทำโครงงานวิทยาศาสตร์ ตามเกณฑ์ 80/80 โดยวิธีการหาค่าเฉลี่ยร้อยละ การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการทดสอบค่าที (t-test) และการศึกษาศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะชุดการจัดทำโครงงานวิทยาศาสตร์ โดยใช้ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1.แบบฝึกเสริมทักษะ ชุดการจัดทำโครงงานวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านย่านตาขาว จังหวัดตรัง มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 84.21/81.79 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80 ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานข้อ 1
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องการจัดทำโครงงานวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านย่านตาขาว จังหวัดตรัง โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะก่อนเรียน มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 17.44 ค่า S.D. = 2.04 หลังเรียนมีค่า มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 24.54 ค่า S.D. = 1.80 และเมื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยคะแนนค่าเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าค่าเฉลี่ยก่อนเรียน ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานข้อ 2
3.แบบฝึกเสริมทักษะ ชุดการจัดทำโครงงานวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านย่านตาขาว จังหวัดตรัง มีความพึงพอใจภาพรวม ทุกประเด็น มีความพึงพอใจระดับมาก มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 4.24 ค่า S.D. = 0.31 ซึ่งสอดคล้องกับสมมุติฐานข้อ 3