ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการสร้างคำในภาษาไทยเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางวิลาวรรณ ชัยหัง
ปีที่ค้นคว้า 2557
คำสำคัญ แบบฝึกทักษะ, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, การสร้างคำในภาษาไทย
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมาย คือ 1)เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการสร้างคำในภาษาไทย เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1ตามเกณฑ์80/802)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการสร้างคำในภาษาไทย เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการสร้างคำในภาษาไทย เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในการศึกษาครั้งนี้เป็นวิจัยเชิงพัฒนา มี 3 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่1 การสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการสร้างคำในภาษาไทย เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1ตามเกณฑ์80/80 ขั้นตอนที่2 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการสร้างคำในภาษาไทย เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และขั้นตอนที่ 3 ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการสร้างคำในภาษาไทย เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านบึงสามัคคีกำแพงเขต สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 จำนวน 33 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่แบบฝึกทักษะการสร้างคำในภาษาไทย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการสร้างคำในภาษาไทย จำนวน30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนรู้ E1/E2ทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test (Dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. การสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการสร้างคำในภาษาไทย เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.48/84.83ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการสร้างคำใน
ภาษาไทย เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 โดยมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการสร้างคำในภาษาไทย เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับ มากที่สุด