ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดฝึกทักษะ รายวิชา จิตรกรรม 2 (สีน้ำ) เรื่อง การวาดภาพสีน้ำหุ่นนิ่ง
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ
โรงเรียนรามวิทยา รัชมังคลาภิเษก อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์
ผู้วิจัย นายจักรพงศ์ อุดรพันธ์
ปีที่วิจัย พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดฝึกทักษะการวาดภาพสีน้ำหุ่นนิ่ง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนรามวิทยา รัชมังคลาภิเษก อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ (1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะ รายวิชา จิตรกรรม 2 (สีน้ำ) เรื่อง การวาดภาพ สีน้ำหุ่นนิ่ง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะ รายวิชาจิตรกรรม 2 (สีน้ำ) เรื่อง การวาดภาพสีน้ำหุ่นนิ่ง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ที่ใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะรายวิชา จิตรกรรม 2 (สีน้ำ) เรื่อง การวาดภาพสีน้ำหุ่นนิ่ง ที่ใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะ รายวิชา จิตรกรรม 2 (สีน้ำ) เรื่อง การวาดภาพสีน้ำหุ่นนิ่ง ที่ใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ มี 4 ชนิด ได้แก่ (1) ชุดฝึกทักษะการวาดภาพสีน้ำหุ่นนิ่ง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนรามวิทยา รัชมังคลาภิเษก อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 8 เล่ม (2) แผนการจัดการเรียนรู้ใช้ควบคู่กับชุดฝึกทักษะการวาดภาพสีน้ำหุ่นนิ่ง จำนวน 8 แผน (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการวาดภาพสีน้ำหุ่นนิ่ง สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะ เรื่อง การวาดภาพสีน้ำหุ่นนิ่ง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ มีค่าเท่ากับ 82.81 / 83.95
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะ เรื่อง การวาดภาพสีน้ำหุ่นนิ่ง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ มีค่าเท่ากับ 0.7124 มีความก้าวหน้าของการเรียนร้อยละ 71.24
3. นักเรียนที่เรียนตามชุดฝึกทักษะ เรื่อง การวาดภาพสีน้ำหุ่นนิ่ง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดฝึกทักษะ เรื่อง การวาดภาพสีน้ำหุ่นนิ่ง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด