ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน
และการเขียนเรื่อง สระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน : นางเสาวลักษณ์ วงศ์ภีรักษ์
หน่วยงาน : โรงเรียนวัดบ้านตาล ศิริรัฐราษฎร์วิทยาคาร อำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 2
ปีที่ทำการศึกษา : 2559-2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนเรื่อง สระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาประสิทธิผลของ
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนเรื่อง สระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ของนักเรียน ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน
เรื่อง สระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ
4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนเรื่อง สระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดบ้านตาล ศิริรัฐราษฎร์วิทยาคาร อำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง สระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน 20 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป มีลักษณะเป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบ ชนิด 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่สร้างขึ้น จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยโดยใช้สูตร t-test Dependent และ E.I
ผลการศึกษาพบว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน
เรื่อง สระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้น
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.74/82.37 มีประสิทธิผลเท่ากับ 0.8214 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนค่าเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนค่าเฉลี่ยก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่สร้างขึ้น
ในระดับมาก