เรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ตามแนวคิดไฮสโคป
สำหรับเด็กชั้น อนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดวารีวง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง
ผู้วิจัย ชะมัยพร ดวงเดือน
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ตามแนวคิดไฮสโคป สำหรับเด็กชั้น อนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดวารีวง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถม ศึกษาตรัง เขต 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ตามแนวคิดไฮสโคป สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดวารีวง ก่อนและหลังใช้ชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ตามแนวคิดไฮสโคป กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ เด็กระดับปฐมวัยชาย หญิงที่มีอายุระหว่าง 5 - 6 ปี ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวัดวารีวงอำเภอกันตัง จังหวัดตรัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 จำนวน 1 ห้องจำนวน 13 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งเป็นห้องเรียนที่ผู้วิจัยทำการสอน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ ชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ตามแนวคิดไฮสโคป จำนวน 5 ชุด แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 5 ทักษะ จำนวน 50 ข้อ เป็นแบบเลือกตอบ มีลักษณะเป็นรูปภาพข้อละ 3 ตัวเลือก ซึ่งประเมิน 5 ทักษะ ประกอบด้วย ทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนกประเภท ทักษะการแสดงปริมาณ ทักษะการสื่อความหมาย และทักษะการลงความเห็น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าประสิทธิภาพและการทดสอบค่าที ( t test )
สรุปผลการวิจัย
1. ชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ตามแนวคิดไฮสโคป สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.18/83.38 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80
2. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดวารีวง ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ตามแนวคิดไฮสโคป สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05