ชื่อผลงาน รายงานผลการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รายวิชา
คณิตศาสตร์ 3 เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
(5E) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้วิจัย นางอัฐพรพรรณ ทองพรรณ
หน่วยงาน โรงเรียนสมุทรสาครบูรณะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 10
บทคัดย่อ
การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์ 3 เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์ 3 เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์ 3 เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์ 3 เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์ 3 เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนสมุทรสาครบูรณะ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 10 จำนวน 50 คน ทดลองใช้ในปีการศึกษา 2560 ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้รวม 19 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์ 3 เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง จำนวน 7 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) รายวิชาคณิตศาสตร์ 3 เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 19 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์ 3 เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีความยากง่ายระหว่าง 0.20 0.80 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.25 0.83 และค่าความเชื่อมั่นของข้อสอบทั้งสองฉบับเท่ากับ 0.8322 และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์ 3 เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติ คือ ค่าเฉลี่ย (x̄ ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนก่อนและหลังเรียนด้วยค่าที (t-test Dependent) และการหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 และ E.I.
ผลการศึกษาพบว่า 1) การจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์ 3 เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 83.37 / 76.93 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 75/75 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์ 3 เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์ 3 เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เท่ากับ 0.694 4) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์ 3 เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในระดับมากที่สุด