ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้หนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟัง
และการพูดของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา นางพัชริดา ชูพนม
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือนิทานประกอบภาพสำหรับพัฒนาทักษะทางภาษาของเด็กปฐมวัยที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ได้แก่ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวัดสองพี่น้อง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย1) หนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 10 เรื่อง 2) แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 30 แผน 3) แบบประเมินทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ จำนวน 25 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าเฉลี่ย (µ) ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) และค่าร้อยละของความก้าวหน้า นำเสนอข้อมูลด้วยตารางประกอบคำบรรยาย
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสือนิทานประกอบภาพที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นตามเกณฑ์ 80 / 80 มีค่า E1 /E2 เท่ากับ 87.33/88.00 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลการเปรียบเทียบทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ พบว่า คะแนนพัฒนาการทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยหลังการใช้หนังสือนิทานประกอบภาพสูงกว่าก่อนการใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ โดยมีคะแนนเฉลี่ยก่อนและหลังการใช้หนังสือนิทานประกอบภาพเท่ากับร้อยละ52.16 และ 88.00 ตามลำดับ ค่าร้อยละของความก้าวหน้า เท่ากับ 35.84 แสดงให้เห็นว่า การจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพช่วยทำให้เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการทักษะทางภาษา ด้านการฟังและการพูดสูงขึ้น