เรื่อง การพัฒนาทักษะการคิดขั้นพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์และคุณลักษณะ
ด้านจิตพิสัยของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยการจัดประสบการณ์
แบบสืบเสาะหาความรู้
ผู้วิจัย เกษรา นามเสน
ปีการศึกษา 2556
บทคัดย่อ
การพัฒนาทักษะการคิดขั้นพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์และคุณลักษณะด้านจิตพิสัยของเด็ก ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยการจัดประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้ โรงเรียนบ้านคงคาล้อม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1)เปรียบเทียบทักษะการคิดขั้นพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านคงคาล้อม ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้ 2) ศึกษาคุณลักษณะด้านจิตพิสัยของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านคงคาล้อม ที่เรียนโดยการจัดประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการวิจัย คือ เด็กชาย หญิงที่มีอายุระหว่าง 5 - 6 ปี ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านคงคาล้อม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 จำนวน 13 คน จำนวน 1 ห้องเรียน ซึ่ง ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งเป็นห้องเรียนที่ผู้วิจัยทำการสอน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 9 หน่วย 30 กิจกรรม แบบประเมินทักษะการคิดขั้นพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ แบบประเมินคุณลักษณะด้าน จิตพิสัยของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าประสิทธิภาพ และการทดสอบค่าที ( t test )
สรุปผลการศึกษา
1. ทักษะการคิดขั้นพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียน
บ้านคงคาล้อม ที่ได้รับโดยการจัดประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้ หลังเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. คุณลักษณะด้านจิตพิสัยของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่เรียนโดยการจัดประสบการณ์
แบบสืบเสาะหาความรู้ ด้วยกิจกรรมรายบุคคลและกิจกรรมกลุ่มจากคะแนนเต็ม 3 คะแนน โดยภาพรวมอยู่ในระดับดี มีค่าเฉลี่ย 2.57 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.91 และเมื่อพิจารณารายด้านอยู่ในระดับดีทุกด้าน เรียงลำดับจากมากไปน้อย มีดังนี้ เจตคติทางวิทยาศาสตร์ ค่าเฉลี่ย
2.59 ด้านความสนใจและด้านนิสัยการเรียน ค่าเฉลี่ย 2.56 ด้านการปรับตัวค่าเฉลี่ย 2.55