ชื่อผู้ศึกษา สุทศ มลิพันธ์
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงกึ่งการทดลอง โดยมีความมุ่งหมายของการศึกษา 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาระที่ 1 การดำรงชีวิตและครอบครัว เรื่อง การปลูกผักสวนครัว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาระที่ 1 การดำรงชีวิตและครอบครัว เรื่อง การปลูกผักสวนครัว ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 ที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาระที่ 1 การดำรงชีวิตและครอบครัว เรื่อง การปลูกผักสวนครัว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดเขามีเกียรติ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลาเขต 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 24 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ คือ 1) เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาระที่ 1 การดำรงชีวิตและครอบครัว เรื่อง การปลูกผักสวนครัว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 7 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาระที่ 1 การดำรงชีวิตและครอบครัว เรื่อง การปลูกผักสวนครัว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 7 แผน แผนละ 2 ชั่วโมง รวม 14 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาระที่ 1 การดำรงชีวิตและครอบครัว เรื่อง การปลูกผักสวนครัว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาระที่ 1 การดำรงชีวิตและครอบครัว เรื่อง การปลูกผักสวนครัว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 15 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย และค่าร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า
1. คะแนนเฉลี่ยของคะแนนระหว่างเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาระที่ 1 การดำรงชีวิตและครอบครัว เรื่อง การปลูกผักสวนครัว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เฉลี่ยเท่ากับ 170.46 คิดเป็นร้อยละ 81.17 และคะแนนวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 32.50 คิดเป็นร้อยละ 81.25 ซึ่งพบว่า ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน มีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 81.17/81.25 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. คะแนนเฉลี่ยของคะแนนการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาระที่ 1 การดำรงชีวิตและครอบครัว เรื่อง การปลูกผักสวนครัว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีผลรวมคะแนนทดสอบหลังเรียนเท่ากับ 780 มีผลรวมคะแนนทดสอบก่อนเรียนเท่ากับ 293 และผลรวมคะแนนเต็มหลังเรียนเท่ากับ 960 เมื่อนำมาวิเคราะห์ค่าดัชนีประสิทธิผล มีค่าเท่ากับ 0.7301 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 73.01 แสดงให้เห็นว่านักเรียนมีผลการเรียนรู้ เรื่อง การปลูกผักสวนครัวที่สูงขึ้นจริง
3.ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เฉลี่ยโดยรวม มีค่าเท่ากับ 4.47 ซึ่งอยู่ในระดับพึงพอใจมาก โดยพบว่า ข้อที่นักเรียนมีความพึงพอใจมากที่สุด คือ ข้อ 6 นักเรียนและเพื่อน ๆ ได้ฝึกปฏิบัติและช่วยเหลือกัน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.67 ส่วนข้อที่นักเรียนมีความพึงพอใจน้อยสุด คือ ข้อ 13 คุณครูมีวิธีทดสอบที่ท้าทายและสนุกสนาน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.21