ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกการเขียนกลอนสุภาพ ประเภทกลอนแปด
รายวิชา การแต่งคำประพันธ์ (ท๓๐๒๑๒) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖
โรงเรียนควนขนุน
ผู้ศึกษา นางสาวกฤติยา ณ พัทลุง
ปีที่ศึกษา ๒๕๖๐
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้แบบฝึกการเขียนกลอนสุภาพ ประเภทกลอนแปด รายวิชา การแต่งคำประพันธ์ (ท๓๐๒๑๒) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนควนขนุน มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกการเขียนกลอนสุภาพ ประเภทกลอนแปด รายวิชา การแต่งคำประพันธ์ (ท๓๐๒๑๒) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ ตามเกณฑ์ ๘๐/ ๘๐ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนควนขนุน ก่อนและหลังเรียน ด้วยแบบฝึก การเขียนกลอนสุภาพ ประเภทกลอนแปด รายวิชา การแต่งคำประพันธ์ (ท๓๐๒๑๒) และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนควนขนุน ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกการเขียนกลอนสุภาพ ประเภทกลอนแปด รายวิชา การแต่งคำประพันธ์ (ท๓๐๒๑๒) กลุ่มตัวอย่างในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ โรงเรียนควนขนุน จังหวัดพัทลุง จำนวน ๓๐ คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบฝึกการเขียนกลอนสุภาพ ประเภทกลอนแปด รายวิชา การแต่งคำประพันธ์ (ท๓๐๒๑๒) แผนการจัดการเรียนรู้ การเขียนกลอนสุภาพ ประเภทกลอนแปด รายวิชา การแต่งคำประพันธ์ (ท๓๐๒๑๒) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเขียนกลอนสุภาพ ประเภทกลอนแปด รายวิชาการแต่งคำประพันธ์ (ท๓๐๒๑๒) จำนวน ๔๐ ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึก การเขียนกลอนสุภาพ ประเภทกลอนแปด รายวิชา การแต่งคำประพันธ์ (ท๓๐๒๑๒) ผู้ศึกษาได้ดำเนินการทดลองและเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเอง ในภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t test
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกการเขียนกลอนสุภาพ ประเภทกลอนแปด รายวิชา การแต่งคำประพันธ์ (ท๓๐๒๑๒) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนควนขนุน มีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๑.๐๕/๘๐.๑๗ ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนควนขนุน หลังเรียน ด้วยแบบฝึกการเขียนกลอนสุภาพ ประเภทกลอนแปด รายวิชา การแต่งคำประพันธ์ (ท๓๐๒๑๒) สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนควนขนุน มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วย แบบฝึกการเขียนกลอนสุภาพ ประเภทกลอนแปด รายวิชา การแต่งคำประพันธ์ (ท๓๐๒๑๒) ภาพรวมเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๔๓ เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจ เกี่ยวกับรูปแบบของแบบฝึก น่าสนใจ ดึงดูดความสนใจของนักเรียน ทำให้นักเรียนเพลิดเพลิน สนุก และมีความสุข ค่าเฉลี่ยเท่ากับ๔.๖๐ นักเรียนสามารถนำความรู้จากแบบฝึกไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ ค่าเฉลี่ยเท่ากับ= ๔.๕๗ แบบฝึก เรียงลำดับเนื้อหาจากง่ายไปหายาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๕๓ อยู่ในระดับมากที่สุด ตามลำดับ