ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาความสามารถด้านกล้ามเนื้อเล็กของนักเรียน
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้กระบวนการกลุ่มในกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์
ผู้รายงาน นางสาววนิดา ทองพลับ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ โรงเรียนวัดมหาวนาราม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 1
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาความสามารถด้านกล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
โดยใช้กระบวนการกลุ่มในกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาความสามารถด้านกล้ามเนื้อเล็ก ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดมหาวนาราม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 1 โดยใช้กระบวนการ กลุ่มในกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านกล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดมหาวนาราม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 1 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ โดยใช้กระบวนการกลุ่มในกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดประสบการณ์กิจกรรมศิลป์สร้างสรรค์ โดยใช้กระบวนการกลุ่ม ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังการจัดประสบการณ์ โดยใช้กระบวนการกลุ่มในกิจกรรม ศิลปสร้างสรรค์
กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2.1 โรงเรียนวัดมหาวนาราม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 29 คน โดยเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งหลักเกณฑ์การเลือกกลุ่มเป้าหมายครั้งนี้เนื่องมาจากซึ่งผู้รายงานเป็นครูประจำชั้น
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ โดยใช้กระบวนการกลุ่ม จำนวน 40 แผน แบบทดสอบวัดความสามารถด้านกล้ามเนื้อเล็ก จำนวน 10 ชุด และแบบประเมินความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ โดยใช้กระบวนการกลุ่ม จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย (x̄ ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D. ) และทดสอบสมมติฐานด้วยค่า t (t-test) แบบ Dependent โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์
สรุปผลการศึกษา
1. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดมหาวนาราม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 1 มีความสามารถด้านกล้ามเนื้อเล็ก โดยใช้กระบวนการกลุ่ม ในกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ก่อนการจัดประสบการณ์มีค่าเฉลี่ย ( = 1.10) และ (S.D. = 0.30) และหลังการจัดประสบการณ์มีค่าเฉลี่ย ( = 2.42) และ (S.D. = 0.47) และพบว่าหลังการจัดประสบการณ์ โดยใช้กระบวนการกลุ่มในกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์มีความสามารถด้านกล้ามเนื้อเล็กแตกต่างกันสูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ โดยใช้กระบวนการกลุ่มในกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ อย่างมีนัยทางสถิติที่ระดับ 0.01
2. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดประสบการณ์กิจกรรมศิลป์สร้างสรรค์ โดยใช้กระบวนการกลุ่มของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีความพึงพอใจ โดยภาพรวมอยู่ในระดับดี มีค่าเฉลี่ย ( = 2.56) และ (S.D. = 0.50)