ชื่อเรื่อง รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา และพลศึกษา รายวิชา สุขศึกษาและพลศึกษา พ15101
สาระที่ 5 ความปลอดภัยในชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้รายงาน นางสาววันนิสา ศรีสงคราม ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา รายวิชา สุขศึกษาและพลศึกษา พ15101 สาระที่ 5 ความปลอดภัยในชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างเอกสารประกอบการเรียนการสอน ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน และ 3) รายงานความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนการสอน ซึ่งกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการรายงานในครั้งนี้ได้จากการสุ่มอย่างง่าย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านปางขนุน อำเภอแม่วงก์ จังหวัดนครสวรรค์ จำนวน 11 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรายงานประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ เอกสารประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา รายวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ15101 สาระที่ 5 ความปลอดภัยในชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 4 เรื่อง คือ การใช้ยา สารเสพติดให้โทษ อิทธิพลของสื่อที่มีต่อพฤติกรรมสุขภาพ และเล่นกีฬาให้ปลอดภัย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนการสอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที (t- test for Dependent)
ผลการใช้สรุปได้ว่า 1) เอกสารประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา รายวิชา สุขศึกษาและพลศึกษา พ15101 สาระที่ 5 ความปลอดภัยในชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.75/81.58 แสดงว่า เอกสารประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา รายวิชา สุขศึกษาและพลศึกษา พ15101 สาระที่ 5 ความปลอดภัยในชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) นักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา รายวิชา สุขศึกษาและพลศึกษา พ15101 สาระที่ 5 ความปลอดภัยในชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนการสอน อยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.28, ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.65)