บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนวิชาการงานอาชีพและ
เทคโนโลยี (ง16101) เรื่อง สรรสร้างหัตถกรรมนำสมัยด้วยขวดนมเปรี้ยว
(การถักไหมพรม) โดยวิธีการสอนแบบสาธิตของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา : นางสาวพัสวีร์ นาคมุข ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงาน : โรงเรียนบ้านเนินทอง จังหวัดชุมพร
ปีที่ศึกษา : ปีการศึกษา 2560
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1. เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง สรรสร้างหัตถกรรมนำสมัยด้วยขวดนมเปรี้ยว (การถักไหมพรม) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านเนินทอง
2. เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง สรรสร้างหัตถกรรมนำสมัยด้วยขวดนมเปรี้ยว (การถักไหมพรม) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านเนินทอง ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์
3. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง สรรสร้างหัตถกรรมนำสมัยด้วยขวดนมเปรี้ยว (การถักไหมพรม) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านเนินทอง
4. เพื่อศึกษาทักษะการประดิษฐ์เรื่อง สรรสร้างหัตถกรรมนำสมัยด้วยขวดนมเปรี้ยว (การถักไหมพรม) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
5. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง สรรสร้างหัตถกรรมนำสมัยด้วยขวดนมเปรี้ยว (การถักไหมพรม) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านเนินทอง
ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
ประชากร นักเรียนที่เรียนวิชาพื้นฐาน วิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี รหัสวิชา
ง16101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านเนินทอง อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 1 จำนวน 36 คน
กลุ่มตัวอย่าง ศึกษาจากประชากร
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย
1. แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง สรรสร้างหัตถกรรมนำสมัยด้วยขวดนมเปรี้ยว (การถักไหมพรม) โดยวิธีการสอนแบบสาธิต ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 แผน รวม 20 ชั่วโมง
2. เอกสารประกอบการเรียนรู้เรื่อง สรรสร้างหัตถกรรมนำสมัยด้วยขวดนมเปรี้ยว (การถักไหมพรม) โดยวิธีการสอนแบบสาธิต ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 เล่ม 5 แบบฝึกหัด
3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สรรสร้างหัตถกรรมนำสมัยด้วยขวดนมเปรี้ยว (การถักไหมพรม) โดยวิธีการสอนแบบสาธิต ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 1 ชุด เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ
4. แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง สรรสร้างหัตถกรรมนำสมัยด้วยขวดนมเปรี้ยว (การถักไหมพรม) โดยวิธีการสอนแบบสาธิต วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 1 ชุด 30 ข้อ
5. สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ คะแนนเฉลี่ย () ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน () และร้อยละ หาค่าประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง สรรสร้างหัตถกรรมนำสมัยด้วยขวดนมเปรี้ยว (การถักไหมพรม) โดยวิธีการสอนแบบสาธิต วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้สูตร E1 และ E2 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
ผลการศึกษาพบว่า 1) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง สรรสร้างหัตถกรรมนำสมัยด้วยขวดนมเปรี้ยว (การถักไหมพรม) โดยวิธีการสอนแบบสาธิต ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.86/86.20 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (ง16101) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านเนินทอง พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเพิ่มขึ้นกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียน วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (ง16101) ในระดับมาก