ชื่อเรื่อง การพัฒนาความสามารถด้านทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ
ประกอบการจัดกิจกรรมด้วยเทคนิคการสอนแบบ SQ4R-PLUS สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ผู้ศึกษา สุนิตา ระแม
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะประกอบการจัดกิจกรรมด้วยเทคนิคการสอนแบบ SQ4R-PLUS สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อศึกษาความสามารถด้านทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะประกอบการจัดกิจกรรมด้วยเทคนิคการสอนแบบ SQ4R-PLUS สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อ
แบบฝึกเสริมทักษะประกอบการจัดกิจกรรมด้วยเทคนิคการสอนแบบ SQ4R-PLUS สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 15 คน โรงเรียนบ้านละแอ ตำบลบาลอ อำเภอรามัน จังหวัดยะลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แบบฝึกเสริมทักษะประกอบการจัดกิจกรรมด้วยเทคนิคการสอนแบบ SQ4R-PLUS จำนวน 7 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 9 แผน แบบประเมินความสามารถด้านทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 1 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และค่าประสิทธิภาพ ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมทักษะประกอบการจัดกิจกรรมด้วยเทคนิคการสอนแบบ SQ4R-PLUS สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยมีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 82.78/84.22 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ผลการศึกษาความสามารถด้านทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะประกอบการจัดกิจกรรมด้วยเทคนิคการสอนแบบ SQ4R- PLUS สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย พบว่า ในภาพรวมหลังการใช้มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการใช้ และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า หลังการใช้มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการใช้ทุกด้าน
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะประกอบการจัดกิจกรรมด้วยเทคนิคการสอนแบบ SQ4R-PLUS สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก