เรื่อง ชุด กิจกรรมการพัฒนาสุขภาพเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ
พลศึกษา ประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางอุมาพร นิยมทอง
ปีการศึกษา 1/2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการพัฒนาสุขภาพเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดบางพลี ใหญ่ใน ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยชุดกิจกรรมการพัฒนาสุขภาพเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดบางพลีใหญ่ใน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนในการใช้ชุดกิจกรรมการพัฒนาสุขภาพเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1 โรงเรียนวัดบางพลีใหญ่ใน ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวัดบางพลีใหญ่ใน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 จำนวน 5 ห้อง รวม 193 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวัดบางพลีใหญ่ใน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 จำนวน 32 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) จากนักเรียนที่ผู้ศึกษาเป็นผู้รับผิดชอบ
ผลการศึกษาค้นคว้า การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด เลือกกิน เลือกใช้ ใส่ใจสุขภาพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่า 1) ชุด กิจกรรมการพัฒนาสุขภาพเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 86.88/85.63 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ 2) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน ผลการศึกษาพบว่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แสดงว่าเมื่อนักเรียนได้เรียนด้วยชุด กิจกรรมการพัฒนาสุขภาพเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 แล้วทำให้นักเรียนมีความสามารถในการเรียนรู้เกี่ยวกับทักษะต่าง ๆ ในการพัฒนาสุขภาพของตนเอง และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มสูงขึ้นจากเดิม 3) ด้านความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุด กิจกรรมการพัฒนาสุขภาพเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ในภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจสอดคล้องกันในทางที่ดี ซึ่งมีค่าคะแนนเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.19 ซึ่งความพึงพอในอยู่ในระดับมาก