ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง Present simple tense and Present continuous tense
ผู้วิจัย นายสุรชัย แก้วรุณคำ
สถานที่ทำงาน โรงเรียนอนุบาลห้วยกระเจา อำเภอห้วยกระเจา จังหวัดกาญจนบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 2
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง Present simple tense and Present continuous tense มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1. พัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง Present simple tense and Present continuous tense ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2. ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง Present simple tense and Present continuous tense และ 3. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วย แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง Present simple tense and Present continuous tense ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 2 จำนวน 27 โรงเรียน จำนวนนักเรียน 746 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนอนุบาลห้วยกระเจา อำเภอห้วยกระเจา จังหวัดกาญจนบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 2 จำนวน 10 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากผู้วิจัยเป็นครูผู้สอนในโรงเรียนแห่งนี้ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1. แบบฝึกทักษะ เรื่อง Present simple tense and Present continuous tense ตามกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 ชุด 2. แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง Present simple tense and Present continuous tense ตามกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น จำนวน 18 แผน จำนวน 18 ชั่วโมง และ 3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง Present simple tense and Present continuous tense แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ สถิติทดสอบวิลคอกซัน (The Wilcoxon Matched Pairs Signed-Ranks Test)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่อง Present simple tense and Present continuous tense ตามกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เท่ากับ 80.86/80.25 สูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ เรื่อง Present simple tense and Present continuous tense ตามกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เท่ากับ 0.7367
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง Present simple tense and Present continuous tense ตามกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แตกต่างกันโดยหลังเรียนกว่าสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05