ผู้รายงาน นางศุภลักษณ์ พลเพชร
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) รายวิชาตารางการทำงาน เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Excel 2010 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) รายวิชาตารางการทำงาน เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Excel 2010 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) รายวิชาตารางการทำงาน เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Excel 2010 สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนพุนพินพิทยาคม อำเภอพุนพิน จังหวัดสุราษฎร์ธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 11 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) รายวิชา ตารางการทำงาน เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Excel 2010 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 จำนวน 5 หน่วยการเรียนรู้ 2) แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาตารางการทำงาน เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Excel 2010 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาตารางการทำงาน เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Excel 2010สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) รายวิชาตารางการทำงาน เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Excel 2010 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ร้อยละ ค่าคะแนนเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ t-test แบบ Dependent Sample
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) รายวิชาตารางการทำงาน เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Excel 2010 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน E1/ E2เท่ากับ 83.66/81.75
2. นักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) รายวิชาตารางการทำงาน เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Excel 2010 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) รายวิชา ตารางการทำงาน เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Excel 2010 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย = 4.67 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.04