|
|
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสอง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสอง และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะ
โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสอง กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนอุดมวิทย์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 จำนวน 39 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) ชุดฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสอง จำนวน 4 ชุด ชุดละ 4 เล่ม รวม 16 เล่ม (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสอง ที่มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (B) ตั้งแต่ 0.20 0.57 ค่าความยากง่ายรายข้อ (p) ตั้งแต่ 0.46 0.74 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ (rcc) เท่ากับ 0.86 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ ที่มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (rxy) ตั้งแต่ 0.38 0.80 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ () เท่ากับ 0.85 สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t test Dependent Samples
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสอง ที่ผู้วิจัยได้สร้างและพัฒนาขึ้น ประกอบด้วย คู่มือครู แผนการจัดการเรียนรู้ สื่อการเรียนรู้ แบบทดสอบหลังเรียนชุดด้วยชุดฝึกทักษะ และชุดฝึกทักษะสำหรับผู้เรียน จำนวน 4 ชุด
ชุดละ 4 เล่ม รวม 16 เล่ม โดยชุดฝึกทักษะมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.82/81.39 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสอง หลังเรียนด้วย ชุดฝึกทักษะโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสอง อยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย krunoi : [22 ก.ค. 2561 เวลา 20:26 น.] อ่าน [4089] ไอพี : 27.145.29.159
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 8,549 ครั้ง ![แผนการขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติสู่การปฏิบัติ แผนการขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติสู่การปฏิบัติ](news_pic/p88528160909.jpg)
| เปิดอ่าน 13,652 ครั้ง ![เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของโลก 17 ประการ เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของโลก 17 ประการ](news_pic/p49671350549.jpg)
| เปิดอ่าน 19,944 ครั้ง ![เรียนรู้จากนิราศ เรียนรู้จากนิราศ](news_pic/p82331810951.jpg)
| เปิดอ่าน 12,420 ครั้ง ![แนะปรับกระจก-ท่านั่งเหมาะสม ลดเสี่ยงอุบัติเหตุ แนะปรับกระจก-ท่านั่งเหมาะสม ลดเสี่ยงอุบัติเหตุ](news_pic/p16588200708.jpg)
| เปิดอ่าน 27,263 ครั้ง ![ลอการิทมิกธรรมชาติ ลอการิทมิกธรรมชาติ](news_pic/p96741740837.jpg)
| เปิดอ่าน 56,867 ครั้ง ![แบ่งปันเทคนิคการอ่าน พ.ร.บ. กฎ ระเบียบต่างๆ ให้เข้าใจและจำง่าย แบ่งปันเทคนิคการอ่าน พ.ร.บ. กฎ ระเบียบต่างๆ ให้เข้าใจและจำง่าย](news_pic/p96792380644.jpg)
| เปิดอ่าน 9,815 ครั้ง ![โด๊ปวิตามินหวังบำรุงร่างกาย อาจทำให้อายุสั้นได้ โด๊ปวิตามินหวังบำรุงร่างกาย อาจทำให้อายุสั้นได้](news_pic/p87599430043.jpg)
| เปิดอ่าน 12,977 ครั้ง ![แบบตรวจสอบการเรียนผ่านเครือข่าย แบบตรวจสอบการเรียนผ่านเครือข่าย](news_pic/p41806521623.jpg)
| เปิดอ่าน 20,895 ครั้ง ![ทำความเข้าใจ! เกี่ยวกับการสรรหา ขรก.ครูและบุคลากรทางการศึกษา ภายใต้อำนาจของ กศจ. ทำความเข้าใจ! เกี่ยวกับการสรรหา ขรก.ครูและบุคลากรทางการศึกษา ภายใต้อำนาจของ กศจ.](news_pic/p76929580920.jpg)
| เปิดอ่าน 16,922 ครั้ง ![ดื่มนม ยืดอายุ ดื่มนม ยืดอายุ](news_pic/p45989990703.jpg)
| เปิดอ่าน 48,862 ครั้ง ![ทีวีดิจิทัล หรือ ทีวีดิจิตอล (Digital television) ทีวีดิจิทัล หรือ ทีวีดิจิตอล (Digital television)](news_pic/p73479511023.jpg)
| เปิดอ่าน 10,099 ครั้ง ![IE8 ครองตำแหน่งบราวเซอร์ที่มีผู้ใช้มากที่สุด IE8 ครองตำแหน่งบราวเซอร์ที่มีผู้ใช้มากที่สุด](news_pic/p17882950336.jpg)
| เปิดอ่าน 17,596 ครั้ง ![วันที่ วันที่](news_pic/p95782780916.jpg)
| เปิดอ่าน 34,124 ครั้ง ![ทำโทรศัพท์มือถือเป็นเม้าส์ไร้สายกันเถอะ ทำโทรศัพท์มือถือเป็นเม้าส์ไร้สายกันเถอะ](news_pic/p59483461216.jpg)
| เปิดอ่าน 12,595 ครั้ง ![ปรับลดเวลาเรียนเป็นสิ่งที่ดีมาก...ถ้าปรับหลักสูตรด้วย ปรับลดเวลาเรียนเป็นสิ่งที่ดีมาก...ถ้าปรับหลักสูตรด้วย](news_pic/p69091140902.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 18,854 ครั้ง ![แช่น้ำอุ่นก่อนนอนทำให้หลับลึก แช่น้ำอุ่นก่อนนอนทำให้หลับลึก](news_pic/p29753011401.jpg)
| เปิดอ่าน 19,802 ครั้ง ![ทานไข่วันละกี่ฟอง ถึงจะดี? ทานไข่วันละกี่ฟอง ถึงจะดี?](news_pic/p96715322000.jpg)
| เปิดอ่าน 11,159 ครั้ง ![คลิปเรื่องเด่นเย็นนี้ กับความเป็นจริงเรื่อง การถอดวิชานาฏศิลป์ ? คลิปเรื่องเด่นเย็นนี้ กับความเป็นจริงเรื่อง การถอดวิชานาฏศิลป์ ?](news_pic/p59306490927.jpg)
| เปิดอ่าน 17,958 ครั้ง ![เคาน์เตอร์ต้อนรับในโรงเรียน มีประโยชน์มากกว่าที่คุณคิด เคาน์เตอร์ต้อนรับในโรงเรียน มีประโยชน์มากกว่าที่คุณคิด](news_pic/p77210340403.jpg)
| เปิดอ่าน 20,845 ครั้ง ![ฝนดาวตกสิงโต ฝนดาวตกสิงโต](news_pic/p63620612236.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|