ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการสร้างเสริมความสัมพันธ์
ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน โรงเรียนบ้านหนองคู ปีการศึกษา 2560
ชื่อผู้รายงาน นายพิสิฐธวัฒน์ กลิ่นไธสงค์
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านหนองคู อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1
ระยะเวลาดำเนินงาน ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการสร้างเสริมความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน โรงเรียนบ้านหนองคูปีการศึกษา 2560 โดยใช้รูปแบบการประเมิน CIPP Model ใน 4 ด้าน คือ ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของโครงการ และเพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการสร้างเสริมความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน โรงเรียนบ้านหนองคู ปีการศึกษา 2560 กลุ่มเป้าหมายได้แก่ ผู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการ จำนวน 71 คน ประกอบด้วย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 6 จำนวน 18 คน ครูผู้สอน จำนวน 6 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 38 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบประเมินโครงการโดยใช้รูปแบบการประเมิน CIPP Model และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจของผู้ที่เข้าร่วมโครงการ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินโครงการสร้างเสริมความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน โดยภาพรวมทั้ง 4 ด้าน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านผลผลิต มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า และด้านกระบวนการ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากโดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยได้ดังนี้ 1) ด้านผลผลิต 2) ด้านปัจจัยนำเข้า 3) ด้านบริบท และ 4) ด้านกระบวนการ ตามลำดับ
1.1 ด้านบริบท โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า การจัดบรรยากาศในการดำเนินงานเหมาะสมและสอดคล้องกับการดำเนินโครงการมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนข้ออื่น ๆ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
1.2 ด้านปัจจัยนำเข้า โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ทุกข้อมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
1.3 ด้านกระบวนการ โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า การนิเทศติดตามกำกับการดำเนินโครงการตามขั้นตอนที่กำหนดทุกระยะมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนข้ออื่น ๆ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
1.4 ด้านผลผลิต โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ผู้ปกครองและชุมชนได้รับทราบข่าวสารการดำเนินงานและความสำเร็จของโรงเรียน ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเห็นความสำคัญของการสร้างเสริมความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน ผู้ปกครอง ชุมชนและโรงเรียนมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน และผู้ปกครองและชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมของโรงเรียน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนข้ออื่น ๆ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการต่อการดำเนินงานโครงการสร้างเสริมความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า กิจกรรมในการสร้างเสริมความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชนเป็นแนวทางในการพัฒนาการจัดการศึกษา มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนข้ออื่น ๆ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก