ชื่อเรื่อง ผลการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง ปรากฏการณ์ทาง
ธรรมชาติที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวนิอาซียะห์ สุไลมาน
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง ปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เทียบกับเกณฑ์เป้าหมายที่กำหนดร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อรายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง ปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี จำนวน 11 คน รูปแบบการศึกษาเป็นการศึกษาแบบไม่เข้าขั้นทดลอง(Pre-experimental Design)โดยกลุ่มเป้าหมายได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง ปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ จำนวน 12 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง ปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง ปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 30.82 จากคะแนนเต็ม 40 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 77.05 ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ ร้อยละ 70 และเมื่อพิจารณาจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ของนักเรียนทั้งหมด พบว่า นักเรียนที่มีคะแนนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม จำนวน 8 คน จากจำนวนนักเรียนทั้งหมด 11 คน คิดเป็นร้อยละ 72.73 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อรายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง ปรากฏการณ์ทางธรรมชาติโดยรวมอยู่ในระดับมาก (x̄= 4.42) ซึ่งมีความพึงพอใจในขั้นที่ 1 ขั้นตรวจสอบความรู้เดิม อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.55) และนักเรียนมีความพึงพอใจทั้ง 6 ขั้นอยู่ในระดับมาก
ซึ่งมีความพึงพอใจในขั้นที่ 4 ขั้นอธิบายและลงข้อสรุปสูงที่สุด (x̄= 4.50) และมีความพึงพอใจต่อขั้นที่ 6 ขั้นประเมินผลต่ำที่สุด (x̄= 4.23)