ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมบทความการศึกษา  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ นโยบายปฏิรูปที่ใกล้ตัวนักเรียนมากที่สุด


บทความการศึกษา 20 ม.ค. 2559 เวลา 08:32 น. เปิดอ่าน : 9,374 ครั้ง
ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ นโยบายปฏิรูปที่ใกล้ตัวนักเรียนมากที่สุด

Advertisement

โดย เพชร เหมือนพันธุ์

นโยบาย "ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้" ที่ท่าน พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการ ศธ. ได้ประกาศใช้ในภาคเรียนที่สองของปีการศึกษา 2558 เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2558 ในโรงเรียนนำร่องจำนวน 3,831 โรง และในโรงเรียนเอกชนบางส่วน ขณะนี้ผ่านมาเป็นเวลาเกือบ 3 เดือนแล้ว เป็นนโยบายที่มีผลกระทบไปถึงโรงเรียน ไปถึงครู ไปถึงนักเรียน ผู้ปกครองมากที่สุดตั้งแต่มีนโยบายปฏิรูปการศึกษามา นโยบายนี้เป็นความหวังที่จะทำให้การปฏิรูปการศึกษาเกิดขึ้นได้จริง ผลกระทบ แรงกระเพื่อมในวงการการศึกษาขั้นพื้นฐานที่เกิดขึ้นครั้งนี้มีพลังอำนาจพอที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในวงการศึกษาไทยในอนาคตได้ค่อนข้างแน่นอน แม้จะมีความสับสน เกิดปัญหา เกิดการต่อต้านในการปฏิบัติในระยะต้น แต่ผลดีจะเกิดความเปลี่ยนแปลงระยะยาวในอนาคตได้

กลยุทธ์ที่แต่ละโรงเรียนจะนำนโยบายออกไปสู่การปฏิบัติ ผู้บริหารโรงเรียนต้องแปลงนโยบายไปเป็นกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับบริบท ให้สอดคล้องกับสภาพทรัพยากรปัจจุบัน ปัญหาของแต่ละโรงเรียน รูปแบบกลยุทธ์ของแต่ละโรงเรียนที่อาจแตกต่างกันไปในระยะแรกของการเปลี่ยนแปลง ทำให้เกิดทั้งความสับสนเกิดทั้งแรงต้าน ซึ่งเป็นธรรมชาติของการเปลี่ยนแปลงที่นักปฏิรูปต้องรู้ แม้จะมีเสียงบ่น เสียงตะโกน เสียงต่อต้านทั้งเปิดเผยและเงียบ ก็ต้องรู้เท่าทัน เพราะหลายคนแม้อยากให้เกิดความเปลี่ยนแปลงแต่ก็กลัวความเปลี่ยนแปลง การศึกษาไทยควรจะได้รับการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้อย่างจริงจังและอย่างเป็นขั้นตอน

ผลตรวจสอบประเมินการปฏิบัติตามนโยบายในระยะเริ่มต้นที่ท่านบัณฑิต ศรีพุทธางกูร ผู้ตรวจราชการ ศธ. พบว่าครูส่วนใหญ่ยังไม่เข้าใจและไม่ถนัดในการออกแบบกิจกรรมการ "เพิ่มเวลารู้" ที่เชื่อมโยงหลักสูตรไปสู่การปฏิบัติ ครูยังมองว่าเป็นการเพิ่มภาระให้แก่ครู ขณะที่ ผู้ปกครองหวั่นว่าเด็กจะเรียนไม่ครบตามหลักสูตร ทำให้กิจกรรมยังไม่บรรลุเป้าหมายในขณะนี้ ความหวังที่จะให้เด็กได้คิดวิเคราะห์เป็นจึงยังไม่เกิดขึ้น ระดับความสำเร็จเบื้องต้นในแต่ละสถาบันการศึกษาไม่เท่ากัน เนื่องจากขีดความสามารถของแต่ละโรงเรียนไม่เท่ากัน การวางยุทธศาสตร์ไปสู่การปฏิบัติของแต่ละโรงเรียนยังแตกต่างกัน ซึ่งท่านรัฐมนตรีว่าการ ศธ. พล.อ.ดาว์พงษ์ ท่านเข้าใจปัญหาได้ดี ยังจะต้องแก้ไขปัญหาเป็นจุดๆ ไป

การ "ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้" เป็นการเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมขององค์กร (Organization Culture) มีผลกระทบไปถึงวิถีชีวิต (Way of Life) ของโรงเรียน ของครู ของเด็ก ของผู้ปกครอง ของชุมชน จึงเกิดอาการช็อกทางวัฒนธรรม (Culture Shock) ขึ้น เกิดการต่อต้านหรือเกิดแรงเสียดทาน แต่จะเป็นปัญหาในระยะแรกเริ่มเท่านั้น พฤติกรรมการต่อต้านที่พบ เช่นคำพูดที่ว่า "ลดเวลาเรียน เพิ่มภาระให้ครู, ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลาเล่นให้เด็ก, ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลามั่วให้ทั้งครูและเด็ก" แม้หลายโรงเรียนจะพยายามแสวงหายุทธศาสตร์จัดวางกลยุทธ์ให้เหมาะสมกับบริบทของตนเอง แต่ปัญหาอาการช็อกต่อวัฒนธรรมใหม่ ต่อต้านการเปลี่ยนแปลงจึงเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น

ก่อนมีนโยบายนี้ นักเรียนเรียนวันละ 7-8 คาบ พอลดเวลาเรียน เรียนวันละ 6-7 คาบ เคยเรียนวันจันทร์-ศุกร์ จนถึงเวลา 16.00 น. ทุกวัน เปลี่ยนเป็นเรียนถึงเวลา 14.30 น. แล้วให้นักเรียนทุกคนได้เข้าร่วมกิจกรรมชมรมในภาคบ่ายวันละ 2 ชั่วโมง ถึงเวลา 16.00 น.นั้น คือการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต คือการเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมองค์กร อาการช็อกทางวัฒนธรรมใหม่จึงเกิดขึ้นเป็นสัญชาตญาณปกติของมนุษย์

การลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ครั้งนี้ แม้จะเป็นการเปลี่ยนแปลงเล็กๆ แต่จะส่งผลกระทบไปถึงการลดคาบเรียนในบางรายวิชา ส่งผลไปถึงการปรับลดเนื้อหาในรายวิชาต่างๆ ส่งผลให้เกิดการปฏิรูปหลักสูตร ปรับเนื้อหาวิชาในหลักสูตรให้มีความเหมาะสม และจะส่งผลไปถึงการปฏิรูปการวัดผลการศึกษาด้วย

การปฏิรูปหลักสูตรจึงเป็น "ไฟลต์บังคับ" ที่จะทำให้เกิดคลื่นลูกใหญ่ สึนามิการปฏิรูปการศึกษาตามมา นั่นคือขบวนการปฏิรูปการศึกษาจะเกิดขึ้นทั้งระบบ โดยเริ่มจากจุดเล็กๆ ไปสู่ระบบใหญ่ๆ ทั้ง ครม. รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ และนักการศึกษาในทุกระดับจะต้องออกแรงประชาสัมพันธ์นโยบายให้สังคมเกิดความตระหนัก เกิดการยอมรับและเห็นด้วยกับนโยบายนี้เพื่อให้ลดแรงเสียดทาน แล้วการเปลี่ยนแปลงในเชิงการปฏิรูปก็จะเกิดขึ้นทั้งระบบ

ประเทศที่จัดกิจกรรมชุมนุมวิชาการประสบผลสำเร็จ เช่น ญี่ปุ่น ที่คุณฟูจิ ฟูจิซาจิ นำเสนอในรายการ "ดูให้รู้" ผ่านยูทูบให้คนไทยได้ดูทั่วประเทศ พบว่าในแต่ระดับการศึกษาของญี่ปุ่นจะจัดกิจกรรมชมรมนักเรียนเพื่อ ฝึกอบรมปลูกฝังนิสัยเด็ก มีวัตถุประสงค์ต่างกันออกไป

ระดับประถมศึกษา กิจกรรมจะเน้นให้เด็กรู้จักช่วยตนเอง จะมุ่งพัฒนาร่างกาย จิตใจ สมอง ปลูกฝังความมีระเบียบ มีวินัย มีความรับผิดชอบ ความอดทน รักษาความสะอาด ทำงานเป็นทีม ช่วยเหลือคนอื่น โรงเรียนจะใช้ทั้งกิจกรรมประจำวันและกิจกรรมชมรมนักเรียนอบรมเด็ก ชมรมจะมีอยู่สองลักษณะคือ ชมรมที่ใช้กำลัง ได้แก่ ชมรมกีฬาต่างๆ เช่น ฟุตบอล วอลเลย์บอล บาสเกตบอล เทนนิส ฯลฯ และชมรมที่ไม่ต้องใช้กำลัง เช่น ชมรมดนตรี ชมรมศิลปะ ชมรมวิชาการต่างๆ เป็นต้น เด็กจะมีความกระตือรือร้นที่จะเข้าร่วมกิจกรรม ทุกคน

ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นของญี่ปุ่น กิจกรรมชมรมจะเป็นการส่งเสริมให้เด็กได้ "รู้จักค้นหาตนเอง" เด็กวัยนี้มีพลังมาก จะต้องค้นหาเส้นทางชีวิตของตนเองให้เจอ ครูจะใช้กิจกรรมกระตุ้นให้เด็กเข้าร่วมกิจกรรมชมรมทำงานอย่างสร้างสรรค์ กระตุ้นความอยากรู้อยากเห็น นักเรียนแทบทุกคนอยากเข้าร่วมกิจกรรมชมรม ครูจะต้องสนับสนุนจุดเด่นของเด็กแต่ละคนอย่างเต็มที่ ในชุมชนยังมีกิจกรรมชุมชนให้เด็กได้เข้าร่วมในบางแห่ง นักเรียนทุกคนในวัยนี้ต้องได้เรียนรู้ ได้ซ้อมรับมือแผ่นดินไหว ซ้อมการดับเพลิง ซ้อมการปฐมพยาบาล ผู้ปกครองและครูจะเป็นกลุ่มบุคคลที่เข้ามาช่วยเหลือเด็กทำกิจกรรมใน วันหยุด

กิจกรรมชมรมที่จัดในภาคบ่าย จัดใน 2 ลักษณะ คือ กลุ่มที่ 1 เป็นชมรมที่ใช้การออกกำลังกาย เช่น ชมรมกีฬาประเภทต่างๆ เช่น ฟุตบอล บาสเกตบอล เทนนิส วอลเลย์บอล เป็นต้น กลุ่มที่ 2 คือ ชมรมที่ไม่ต้องใช้แรงมาก เช่น ชมรมดนตรี ชมรมศิลปะ ชมรมวิชาการต่างๆ เช่น ชมรมวิทยาศาสตร์ ลักษณะการเข้าร่วมกิจกรรมชมรมจะมีการวางแผนการเล่นทุกครั้ง การวางแผนที่จะเอาชนะคนอื่น การให้ทำงานเป็นทีม ให้ยอมรับฟังความคิดเห็นของคนอื่น กิจกรรมต้องสอนให้เด็กเอาชนะอุปสรรคให้ได้ การฝึกซ้อมหนักทำให้ตนเองแกร่ง เล่นกีฬาให้สนุก ทุกคนทำกิจกรรมอย่างมีเป้าหมาย มุ่งมั่น ใจสู้ ขยัน อดทน กิจกรรมชมรมจะเป็นเสมือนครึ่งหนึ่งของชีวิตเด็ก การได้ร่วมเข้าชมรมทำให้ทุกคนเป็นส่วนหนึ่งของสังคม เด็กจึงไม่มีเวลาไป เล่นเกม

ในช่วงปิดเทอมต้นเด็กชั้น ม.2 ทุกคนจะได้ไปฝึกงานจำนวน 5 วัน การไปฝึกงานจะต้องมีการวางแผน เด็ก-ผู้ปกครองต้องมองหาสถานที่ฝึกงานไว้ตั้งแต่อยู่ชั้น ม.1 โรงเรียนจะต้องประสานงานกับสถานที่ฝึกงานในชุมชนไว้ให้เด็กได้เลือกหลายๆ แห่ง ก่อนไปฝึกงาน เด็กจะต้องได้ฝึกให้รู้จักการทำงานกับผู้ใหญ่ก่อน

เด็กมัธยมศึกษาตอนปลาย กิจกรรมชมรมจะเป็นการเตรียมตัวเด็ก "เรียนรู้สู่อนาคต" นักเรียนจะเรียนหนัก ขยัน ตรงต่อเวลา การเรียนในห้องจะเป็นการสัมมนา แลกเปลี่ยนเรียนรู้ การเข้าร่วมกิจกรรมชมรม จะเป็นสิ่งที่ปลูกฝังลักษณะนิสัย การให้เด็กทำงานเป็นทีม รู้จักคิด รู้จักการวางแผน รู้จักยอมรับฟังความคิดเห็นของคนอื่น ชมรมก็ยังแบ่งเป็น 2 ลักษณะเหมือนมัธยมต้นคือ กลุ่มที่ใช้กำลังเช่นชมรมกีฬาต่างๆ และกลุ่มที่ใช้ทักษะทางวิชาการ เช่น ดนตรี ศิลปะ สุนทรียศิลป์และชมรมวิชาการต่างๆ เลิกเรียนแล้วเด็กยังต้องอยู่โรงเรียนเพื่อเข้าร่วมกิจกรรมชมรมต่อ หรือเรียนกิจกรรมพิเศษ เช่น ยูโด การเข้าร่วมชมรมเด็กทุกคนมีความกระตือรือร้น สนุก โรงเรียนจะมีครู มีโค้ชดูแลอย่างใกล้ชิด

การเปลี่ยนแปลงไม่สามารถเกิดขึ้นได้ในชั่วข้ามคืน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปฏิรูปเพื่อเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมขององค์กร ต้องใช้เวลา ทุกคนต้องอดทน ผู้บริหารโรงเรียนและครูต้องพยายาม การวางกลยุทธ์ของโรงเรียน ออกแบบกิจกรรมให้สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียนของตนเพื่อรองรับนโยบายของกระทรวงให้ได้

วันก่อนได้คุยกับครูชาวฟิลิปปินส์ที่มาสอนในประเทศไทย เขาบอกว่าทำไมเด็กไทยจึงเรียนวิชาการต่างๆ มากมายในแต่ละวันจนเด็กรับไม่ได้ วิชาที่เรียนไม่มีประโยชน์ ไม่สัมพันธ์กับวิถีชีวิตของ ผู้เรียนเลย เด็กไทยจึงขาดความกระตือรือร้นในการเรียน การร่วมกิจกรรมชุมนุมก็ไม่น่าสนใจ ไม่สนุก ไม่กระตุ้นให้เด็กอยากเข้าร่วม

วัฒนธรรมองค์กรในโรงเรียนของเรายังไม่ส่งเสริมการสร้างบรรยากาศให้เกิดความกระตือรือร้นเข้าร่วมกิจกรรมชุมนุม เพราะชุมนุมที่จัดยังไม่มีความหมายต่อเด็ก ครูยังรู้สึกว่าเป็นภาระงานเพิ่ม

การปฏิรูปหลักสูตรจึงต้องกระทำทุกระดับ ปรับให้เหมาะสมกับพัฒนาการตามวัยของผู้เรียน ต้องทำอย่างต่อเนื่อง การปฏิรูปการสอนต้องปรับปรุงวิธีสอนทุกรายวิชา เช่น ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ หรือวิชาลูกเสือก็ต้องปฏิรูป ส่วนการปฏิรูปการวัดประเมินผล ยิ่งจำเป็นต้องปฏิรูป เฉพาะข้อสอบที่เป็นปรนัยหรือข้อสอบเลือกตอบ หรือ Multiple Choice ต้องลดลงหรือยกเลิกไปเลย เพราะข้อสอบแบบนี้ไม่สามารถวัดทักษะ วัดความชำนาญการได้จริง มีคนพูดว่า ถ้าให้ลิงชิมแปนซีมากาข้อสอบปรนัย ลิงก็สามารถกาถูกได้มากถึง 30% ในประเทศเพื่อนบ้านเราหลายประเทศ เช่น เวียดนาม เขาก็เลิกใช้ข้อสอบแบบปรนัยสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในหลายวิชาแล้ว เยอรมนีก็เลิกใช้ ส่วนในอังกฤษก็บอกว่าเขาไม่นิยมใช้กันแล้ว

นพ.ดร.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่จะปฏิรูปการวัดผลการศึกษา บอกจะยกเลิกการสอบด้วยข้อสอบแบบ Multiple Choice ขอสนับสนุนเต็มที่ครับ และสนับสนุน พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ ที่จัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม DLTV ที่ช่วยกันขับเคลื่อนนโยบายการปฏิรูปให้เกิดผลได้จริง ท่านเดินทางมาใกล้ถึงตัวเด็กแล้วครับ

 

ที่มา มติชน ฉบับวันที่ 21 ม.ค. 2559 (กรอบบ่าย) 


ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ นโยบายปฏิรูปที่ใกล้ตัวนักเรียนมากที่สุดลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้นโยบายปฏิรูปที่ใกล้ตัวนักเรียนมากที่สุด

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

ครูพันธุ์ควอลิตี้

ครูพันธุ์ควอลิตี้


เปิดอ่าน 8,900 ครั้ง
เดินหน้า ปฏิรูปการศึกษา 2559

เดินหน้า ปฏิรูปการศึกษา 2559


เปิดอ่าน 8,484 ครั้ง
โอเน็ต!ยัง โอเค?

โอเน็ต!ยัง โอเค?


เปิดอ่าน 9,061 ครั้ง
กบฏสร้างสรรค์ทางการศึกษา

กบฏสร้างสรรค์ทางการศึกษา


เปิดอ่าน 16,538 ครั้ง
หนี้สิน หนี้เสีย แก้ได้

หนี้สิน หนี้เสีย แก้ได้


เปิดอ่าน 10,002 ครั้ง
เงินเดือนเป็นความลับ

เงินเดือนเป็นความลับ


เปิดอ่าน 21,241 ครั้ง

:: เรื่องปักหมุด ::

การศึกษาไทยภายใต้รัฐบาล คสช. 3 ปี ที่วังเวงและเคว้งคว้าง

การศึกษาไทยภายใต้รัฐบาล คสช. 3 ปี ที่วังเวงและเคว้งคว้าง

เปิดอ่าน 14,067 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
กว่าจะเป็นครู : สรุปให้รู้ตามทันโลกการศึกษา EP.2
กว่าจะเป็นครู : สรุปให้รู้ตามทันโลกการศึกษา EP.2
เปิดอ่าน 3,865 ☕ คลิกอ่านเลย

"ครู" คือ "ปูชนียบุคคล" หรือ "ผู้แจวเรือจ้าง"
"ครู" คือ "ปูชนียบุคคล" หรือ "ผู้แจวเรือจ้าง"
เปิดอ่าน 12,657 ☕ คลิกอ่านเลย

Computing Science : วิชาบังคับสำหรับนักเรียน ป.1 ไทย
Computing Science : วิชาบังคับสำหรับนักเรียน ป.1 ไทย
เปิดอ่าน 26,152 ☕ คลิกอ่านเลย

การขับเคลื่อน "6 ยุทธศาสตร์" ด้านการศึกษาสู่การปฏิบัติ
การขับเคลื่อน "6 ยุทธศาสตร์" ด้านการศึกษาสู่การปฏิบัติ
เปิดอ่าน 16,248 ☕ คลิกอ่านเลย

‘หมอธี’ เดินหน้าล้างบาง ‘กระทรวงครู’ ขจัด ‘เหลือบริ้นไร’ วงการศึกษาไทย
‘หมอธี’ เดินหน้าล้างบาง ‘กระทรวงครู’ ขจัด ‘เหลือบริ้นไร’ วงการศึกษาไทย
เปิดอ่าน 11,635 ☕ คลิกอ่านเลย

เดินหน้าปฏิรูป โครงสร้างกระทรวงศึกษาธิการ 59 โดย เพชร เหมือนพันธุ์
เดินหน้าปฏิรูป โครงสร้างกระทรวงศึกษาธิการ 59 โดย เพชร เหมือนพันธุ์
เปิดอ่าน 12,553 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

อาหารดีที่ควรมีติดบ้าน-ทานประจำทำสมองแล่น
อาหารดีที่ควรมีติดบ้าน-ทานประจำทำสมองแล่น
เปิดอ่าน 24,045 ครั้ง

5 คำถามเพื่อสาขาเรียนที่ใช่ สู่อาชีพที่ชอบ
5 คำถามเพื่อสาขาเรียนที่ใช่ สู่อาชีพที่ชอบ
เปิดอ่าน 14,462 ครั้ง

3 สัญญาณ บ่งบอกอาการวัยทอง
3 สัญญาณ บ่งบอกอาการวัยทอง
เปิดอ่าน 1,110 ครั้ง

เครื่องหมาย *, # ในโทรศัพท์มีไว้ทำไม
เครื่องหมาย *, # ในโทรศัพท์มีไว้ทำไม
เปิดอ่าน 22,464 ครั้ง

มาทำความรู้จักกับวันสำคัญทางพระพุทธศาสนากันเถอะ
มาทำความรู้จักกับวันสำคัญทางพระพุทธศาสนากันเถอะ
เปิดอ่าน 15,081 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย


เว็บไซต์ที่น่าสนใจ

  • IELTS Test
  • SAT Test
  • สอบ IELTS
  • สอบ TOEIC
  • สอบ SAT
  • เว็บไซต์พันธมิตร

  • IELTS
  • TOEIC Online
  • chulatutor
  • เพลงเด็กอนุบาล
  •  
    หมวดหมู่เนื้อหา
    เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


    · Technology
    · บทความเทคโนโลยีการศึกษา
    · e-Learning
    · Graphics & Multimedia
    · OpenSource & Freeware
    · ซอฟต์แวร์แนะนำ
    · การถ่ายภาพ
    · Hot Issue
    · Research Library
    · Questions in ETC
    · แวดวงนักเทคโนฯ

    · ความรู้ทั่วไป
    · คณิตศาสตร์
    · วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
    · ภาษาต่างประเทศ
    · ภาษาไทย
    · สุขศึกษาและพลศึกษา
    · สังคมศึกษา ศาสนาฯ
    · ศิลปศึกษาและดนตรี
    · การงานอาชีพ

    · ข่าวการศึกษา
    · ข่าวตามกระแสสังคม
    · งาน/บริการสังคม
    · คลิปวิดีโอยอดนิยม
    · เกมส์
    · เกมส์ฝึกสมอง

    · ทฤษฎีทางการศึกษา
    · บทความการศึกษา
    · การวิจัยทางการศึกษา
    · คุณครูควรรู้ไว้
    · เตรียมประเมินวิทยฐานะ
    · ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
    · เครื่องมือสำหรับครู

    ครูบ้านนอกดอทคอม

    เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

          kroobannok.com

    © 2000-2020 Kroobannok.com  
    All rights reserved.


    Design by : kroobannok.com


    ครูบ้านนอกดอทคอม
    การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

    วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
     

    ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

    เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

    Email : kornkham@hotmail.com
    Tel : 096-7158383

    สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
    คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ