ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC ร่วมกับชุดกิจกรรมพัฒนาความสามารถการอ่านเชิงวิเคราะห์และเขียนสื่อความภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน ธนิตา ชวนะ
สถานศึกษา โรงเรียนเมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค) สำนักการศึกษาเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC ร่วมกับการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาความสามารถการอ่านเชิงวิเคราะห์และเขียนสื่อความภาษาไทย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบความสามารถทางการอ่านเชิงวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC ร่วมกับการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาความสามารถการอ่านเชิงวิเคราะห์และเขียนสื่อความภาษาไทย 3) เปรียบเทียบความสามารถทางการเขียนสื่อความภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC ร่วมกับการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาความสามารถการอ่านเชิงวิเคราะห์และเขียนสื่อความภาษาไทย 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC ร่วมกับการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาความสามารถการอ่านเชิงวิเคราะห์และเขียนสื่อความภาษาไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค) สำนักการศึกษาเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี จำนวน 40 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มกลุ่ม (Custer Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ชุดกิจกรรมพัฒนาความสามารถการอ่านเชิงวิเคราะห์และเขียนสื่อความภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .75 ค่าความยากง่าย เท่ากับ 0.40 0.67 และค่าอำนาจจำแนก เท่ากับ 0.31 0.60 แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการเขียนสื่อความ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .85 และแบบสอบถามความพึงพอใจ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .882 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC ร่วมกับการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาความสามารถการอ่านเชิงวิเคราะห์และเขียนสื่อความภาษาไทย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.04/82.85 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์
2. คะแนนความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 25.18 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 83.92 เมื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านเชิงวิเคราะห์ พบว่า ความสามารถในการอ่านเชิงวิเคราะห์หลังการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC ร่วมกับการใช้ชุดกิจกรรมฯ สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. คะแนนความสามารถด้านการเขียนสื่อความภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 16.25 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 81.25 เมื่อเปรียบเทียบความสามารถในการเขียนสื่อความภาษาไทย พบว่า ความสามารถในการเขียนสื่อความภาษาไทยหลังการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC ร่วมกับการใช้ชุดกิจกรรมฯ สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC ร่วมกับชุดกิจกรรม ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านสื่อการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยเป็นอันดับแรก รองลงมาด้านการวัดและประเมินผล ด้านกระบวนการจัดการเรียนรู้ และด้านสาระการเรียนรู้ ตามลำดับ