ชื่อเรื่อง รายงานผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ชุดการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น
ผู้รายงาน นางณิรดา ขาวผ่อง โรงเรียนสุวรรณภูมิวิทยาลัย อำเภอสุวรรณภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ชุดการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น จุดมุ่งหมายของการศึกษา 1. เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ชุดการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2. เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ชุดการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น 3. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้
แบบฝึกเสริมทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ชุดการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น และ 4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ชุดการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/8 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนสุวรรณภูมิวิทยาลัย อำเภอสุวรรณภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27 จำนวน 39 คน ซึ่งได้มาโดย
การเลือกแบบเจาะจง (Propulsive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ คือ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน แบบฝึกเสริมทักษะ จำนวน 7 ชุด แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 20 ข้อ ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. แบบฝึกเสริมทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ชุดการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น ที่มีประสิทธิภาพเท่ากับ 75.27/78.78 สูงกว่าเกณฑ์ 75/75
2. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ชุดการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น มีค่าเท่ากับ 0.6326
3. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ชุดการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น พบว่า หลังเรียน
สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ชุดการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
( = 4.31, S.D. = 0.63 )