|
|
ชื่อเรื่อง รูปแบบการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ของครู โรงเรียนพังงูพิทยาคม
ผู้วิจัย นายอัครพล บริกุล
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง รูปแบบการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ของครู มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาและพัฒนารูปแบบการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ของครูที่เน้นความแตกต่างระหว่างบุคคลให้มีประสิทธิภาพ 2) ประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ของครูที่เน้นความแตกต่างระหว่างบุคคล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในวิจัย ประกอบด้วย ครูและนักเรียนโรงเรียนพังงูพิทยาคม ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 แบ่งเป็นครูผู้สอน จำนวน 15 คน และนักเรียน จำนวน 70 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย คู่มือการใช้รูปแบบการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ของครูที่เน้นความแตกต่างระหว่างบุคคล แผนการพัฒนาครู แบบทดสอบความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนที่เน้นความแตกต่างระหว่างบุคคล แบบประเมินหน่วยการเรียนรู้และแผนการเรียนรู้ แบบประเมินงานวิจัยและการวิจัยในชั้นเรียน แบบสังเกตการสอน แบบประเมินตนเองแบบประเมินทักษะการคิด การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) สถิติทดสอบค่าที (t-test) แบบ Dependent และวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ของครูที่เน้นความแตกต่างระหว่างบุคคล พบว่า รูปแบบ BORIKOOL+T Model: เป็นรูปแบบที่มีหลักการ วัตถุประสงค์ เงื่อนไขสู่ความสำเร็จ รูปแบบการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ของครูที่เน้นความแตกต่างระหว่างบุคคลที่พัฒนาขึ้นมี9 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 วิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน (Basic Data Analysis = B) ขั้นที่ 2 การจัดกระทำข้อมูล (Organization Data = O) ขั้นที่ 3 กำหนดวัตถุประสงค์ (Reset Objective = R) ขั้นที่ 4 เครือข่ายข้อมูลการปฏิบัติการ (Information Network Practices = I) ขั้นที่ 5 เลือกวิธีการสอนที่เหมาะสม (Keeping of Instructional Method = K) ขั้นที่ 6 ความสามารถในการวัดผลประเมินผล (Operation of Assessment = O) ขั้นที่ 7 การทำงานประจำให้เป็นงานวิจัย (Our Routine to Research = O) ขั้นที่ 8 การวินิจฉัยความแตกต่างการเรียนรู้ของนักเรียนเป็นรายบุคคล (Learning Individual Differentiated Diagnostic = L) ขั้นที่ 9 ทำงานเป็นทีมและขยายผลให้กับบุคคลอื่นได้ (Teamwork and Transportability= T) ซึ่งรูปแบบการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ของครูที่เน้นความแตกต่างระหว่างบุคคลนั้นมีกระบวนการที่มีประสิทธิภาพโดยการตรวจสอบของผู้เชี่ยวชาญอยู่ในระดับมาก
2. ผลการใช้รูปแบบการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ของครูที่เน้นความแตกต่างระหว่างบุคคล พบว่า หลังการใช้รูปแบบการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ของครูที่เน้นความแตกต่างระหว่างบุคคล ครูมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนที่เน้นความแตกต่างระหว่างบุคคลสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 สมรรถนะการสอนของครูในด้านการวิเคราะห์ผู้เรียนอยู่ในระดับดีมาก ด้านการออกแบบหน่วยการเรียนรู้และแผนการเรียนรู้อยู่ในระดับดีมาก ด้านการจัดการเรียนการสอนที่เน้นความแตกต่างระหว่างบุคคลด้วยกระบวนการวิจัยอยู่ในระดับดี ด้านการวัดผลประเมินผลที่เน้นความแตกต่างระหว่างบุคคลอยู่ในระดับมากที่สุด นักเรียนมีทักษะการคิดอยู่ในระดับดีมาก และผลการขยายผลให้กับโรงเรียนเครือข่าย พบว่า ครูมีความรู้ความเข้าใจในการสอนที่เน้นความแตกต่างระหว่างบุคคลเพิ่มขึ้น
|
โพสต์โดย leeyull : [1 ก.ย. 2561 เวลา 13:29 น.] อ่าน [2993] ไอพี : 49.230.213.19
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 8,757 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,424 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,150 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,228 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,297 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,611 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,015 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,173 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,868 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,357 ครั้ง
| เปิดอ่าน 80,670 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,047 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,743 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,951 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,430 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 12,025 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,092 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,411 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,708 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,151 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|