ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชุด English Fun Time ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชุมชนบ้านสร้างแป้น
ผู้ศึกษา นางสาวกานต์พิชชา ศรีวรกุล
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชุด English Fun Time ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ เพื่อ 1) เพื่อศึกษาหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชุด English Fun Time ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้นตามเกณฑ์ 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผล ตั้งแต่ 0.50 ขึ้นไป 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างก่อนเรียนและ หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชุด English Fun Time ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ต่อแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชุด English Fun Time ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และกลุ่มตัวอย่างในการศึกษาคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชุมชนบ้านสร้างแป้น อำเภอกุดจับ จังหวัดอุดรธานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 25 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) แบบแผนของการศึกษาค้นคว้าเป็นการศึกษาค้นคว้าเชิงทดลองแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนเรียน
และหลังเรียน (One Group Pretest - Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่
1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 16 แผน 2) แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ
ชุด English Fun Time ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง ทางการเรียนภาษาอังกฤษ และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ต่อ
แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชุด English Fun Time ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 การดำเนินการทดลองใช้ระยะเวลา 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 2 ชั่วโมง รวม 16 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษด้วย การทดสอบ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชุด English Fun Time ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 86.40/84.27 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
และมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.66
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชุด English Fun Time ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชุด English Fun Time
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชุด English Fun Time ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่า = 4.46 และ S.D.= 0.60