ชื่อรายงาน การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้ ๕ ขั้น เรื่อง มหัศจรรย์สัตว์น่ารู้
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
ชื่อผู้ศึกษา
ตำแหน่ง นางสาวฟิตรา สาเล็ง
ครู โรงเรียนบ้านปงตา
ปีที่ศึกษา พ.ศ. ๒๕๖๐
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้ ๕ ขั้น เรื่อง มหัศจรรย์สัตว์น่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์๘๐/๘๐ ๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้ ๕ ขั้น เรื่อง มหัศจรรย์สัตว์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ และ ๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้ ๕ ขั้น เรื่อง มหัศจรรย์สัตว์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนบ้านปงตา ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ จำนวน ๒๓ คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ๑) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้ ๕ ขั้น เรื่อง มหัศจรรย์สัตว์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ จำนวน ๖ ชุด ๒) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน ๘ แผน เวลา ๒๐ ชั่วโมง ๓) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ ๔ ตัวเลือก จำนวน ๓๐ ข้อ และ ๔) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้ ๕ ขั้น เรื่อง มหัศจรรย์สัตว์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ คะแนนเฉลี่ย คะแนนเฉลี่ยร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการหาค่าประสิทธิภาพ E๑/E๒
ผลการศึกษา พบว่า
๑) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้ ๕ ขั้น เรื่อง มหัศจรรย์สัตว์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ มีประสิทธิภาพ ๘๔.๐๖ / ๘๓.๑๙ ตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐
๒) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนร้อยละ ๒๘.๔๑ คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนร้อยละ ๘๓.๑๙ และคะแนนเฉลี่ยของการพัฒนาร้อยละ ๒๖.๓๗
๓) ความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้ ๕ ขั้น เรื่อง มหัศจรรย์สัตว์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ๔.๕๘