ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย
เรื่อง คำควบกล้ำ ร ล ว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔
ผู้วิจัย ชนกานต์ ไชยดี
ปีที่ทำการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย เรื่อง คำควบกล้ำ ร ล ว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่อง คำควบกล้ำ ร ล ว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียน และศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย เรื่อง คำควบกล้ำ ร ล ว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านเหล่าแชแลหนองแวง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2 จำนวน 17 คน โดยได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เป็นห้องเรียนที่ผู้วิจัยเป็นครูประจำวิชา เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย เรื่อง คำควบกล้ำ ร ล ว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 15 แผน แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและ การเขียนภาษาไทย เรื่อง คำควบกล้ำ ร ล ว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 15 ชุด และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่อง คำควบกล้ำ ร ล ว ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 เป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาโดยใช้ดัชนีความสอดคล้องของความเห็นของผู้เชี่ยวชาญ หาประสิทธิภาพ ของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย เรื่อง คำควบกล้ำ ร ล ว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย เรื่อง คำควบกล้ำ ร ล ว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ด้วยสูตร E.I. หาความเชื่อมั่นของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่อง คำควบกล้ำ ร ล ว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้สูตร KR-20 เปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยทดสอบค่าที (t-test) ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย เรื่อง คำควบกล้ำ ร ล ว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 92.44/83.92 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่อง คำควบกล้ำ ร ล ว ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ดัชนีประสิทธิผลของของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย เรื่อง คำควบกล้ำ ร ล ว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.7182 แสดงให้เห็นว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้เพิ่มขึ้นหลังเรียนซ่อมเสริมร้อยละ 71.82