ชื่อผลงาน : รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนบ้านอ่าวตะเคียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 1
ผู้ประเมิน : นางสาววันเพ็ญ ทองเกตุ
ปีที่ประเมิน : 2560
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนบ้านอ่าวตะเคียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 1 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการประเมิน เพื่อประเมินด้านบริบทของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนบ้านอ่าวตะเคียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 1 เพื่อประเมินด้านปัจจัยของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนบ้านอ่าวตะเคียนสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 1 เพื่อประเมินด้านกระบวนการของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนบ้านอ่าวตะเคียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 1 เพื่อประเมินด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนบ้านอ่าวตะเคียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 1 โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) กลุ่มตัวอย่างผู้ให้ข้อมูลในการประเมินโครงการครั้งนี้ จำนวน 55 คน แบ่งเป็น ครู จำนวน 2 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน นักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 26 คน และผู้ปกครอง จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม จำนวน 5 ฉบับ โดยเกณฑ์การประเมินที่กำหนดขึ้น และหาคุณภาพของเครื่องมือจากผู้เชี่ยวชาญ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน
ผลการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนบ้านอ่าวตะเคียนในภาพรวมผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนดไว้ มีรายละเอียด สรุปได้ ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านบริบท โครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนบ้านอ่าวตะเคียนสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 1 โดยรวม อยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินด้านปัจจัย โครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนบ้านอ่าวตะเคียนสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 1 โดยรวมอยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ โครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนบ้านอ่าวตะเคียนสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 1 โดยรวม อยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต โครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนบ้านอ่าวตะเคียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อแยกพิจารณาเป็นประเด็น ได้ผลการดำเนินการดังนี้
4.1 การประเมินคุณลักษณะนิสัยรักการอ่านของนักเรียน และการนำความรู้และทักษะด้านการอ่านไปใช้ในการพัฒนาตนเอง โดยรวมอยู่ในระดับมาก
4.2 ผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนบ้านอ่าวตะเคียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
5. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนบ้านอ่าวตะเคียนสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 1 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก